Ads 468x60px

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Thủ Tướng Nhật lần đầu tiên đi thăm Miến Điện

Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe
Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đã đến Miến Điện trong ngày thứ sáu 24/5 và ông là nguyên thủ Nhật đến thăm quốc gia này lần đầu tiên kể từ 36 năm qua.
Tokyo vẫn muốn khẳng định mình có vai trò hàng đầu trong việc tái thiết kinh tế cho Miến Điện, sau một thời gian dài quan hệ ngoại giao đôi bên bị đóng băng. Vị Thủ Tướng sau cùng đến Miến Điện là ông Takeo Fukuda vào năm 1977.
Tuyên bố với các ký giả trước khi lên máy bay, ông Abe nói: “Nhật sẽ cộng tác nhằm thúc đẩy các cải cách ở Miến Điện trên bình diện quốc gia, cũng như các công ty tư nhân của Nhật sẽ giúp sức vào”
Được biết vào chủ nhật 26-5  ông Abe sẽ hội kiến với Tổng Thống Thein Sein của Miến Điện. Ngoài ra ông và phu nhân sẽ có buổi gặp gỡ với bà Aung San Suu Kyi. Trong tháng 4 năm nay bà Suu Kyi từng đi Nhật và được ông Abe tiếp kiến.
Các công ty Nhật rất mong muốn đầu tư vào Miến Điện kể từ khi ông Thein Sein lên nắm ghế Tổng Thống và nhất là từ khi Mỹ cùng Châu Âu tuyên bố bãi bỏ các trừng phạt nhắm vào Miến Điện.
Có khoảng 35 dự án của Nhật đang được triển khai mà lớn nhất là công trình xây dựng khu kinh tế Thilawa Special Economic Zone gần Yangon rộng 2,400 héc ta do 3 công ty Nhật đầu tư.
Trần Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét