Ads 468x60px

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Xe đò né bến vì ‘sưu cao, thuế nặng’

Hành khách ra vào bến xe miền Ðông giảm mạnh
trong năm 2012. (Hình: báo Sài Gòn Tiếp Thị)
Phúc trình của Bến Xe Miền Ðông ở Sài Gòn cho biết, chỉ trong năm qua, hơn 18,000 chuyến xe đưa đón khách ở ngoài khuôn viên của bến. 
Tính ra, gần 220,000 hành khách từ Sài Gòn đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung Việt Nam đã được đưa, đón ở một nơi khác, chứ không từ Bến Xe Miền Ðông.
Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, các nhà lãnh đạo Bến Xe Miền Ðông đã đưa ra nhận định trên đây khi cảnh cáo về nguy cơ mất vai trò “đầu mối” của một bến xe thuộc loại lớn tại Việt Nam.
Phúc trình của ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc Bến Xe Miền Ðông ngậm ngùi thú nhận về nguy cơ “xóa sổ” Bến Xe Miền Ðông. Ông này nói rằng, chặng đường Sài Gòn-Vũng Tàu trước đây mỗi ngày xuất bến đến 200 chuyến, giờ đây chỉ rải rác chừng “năm chục.”
Số đầu xe xuất bến tại Bến Xe Miền Ðông, từ Sài Gòn đi Ðà Lạt mỗi ngày hiện nay cũng chỉ còn bằng 1/4 số chuyến xe những năm trước đây. Trong khi đó, cũng theo ông Thượng Thanh Hải, số xe đi từ Sài Gòn đến tỉnh Quảng Nam hầu như không còn một chuyến nào.
Vẫn theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, hiện tượng trên cho thấy các hãng xe đã tự chọn địa điểm “của riêng mình” để đưa-đón khách hàng.
Thực tế cho thấy, các xe đò chạy chặng đường Sài Gòn-Quảng Nam thường tập họp tại khu vực chợ Tân Bình, chợ Bà Hoa để đưa-đón khách. Nhiều hãng xe khác thì đổ “ké” ở bến Lê Hồng Phong, quận 10. Một số xe khác, thường về đến Sài Gòn vào đêm, chọn một góc hẻm để dừng cho khách xuống xe.
Theo một số chủ hãng xe, chi phí ra-vào bến hiện nay quá cao khiến họ phải “tránh lỗ” bằng cách “bỏ bến.” Một chủ hãng xin được giấu tên nói rằng, ban giám đốc Bến Xe Miền Ðông cho thuê một quầy bán vé chỉ rộng hai thước vuông với giá 10 triệu đồng, tương đương 500 đô mỗi tháng.
Mặt khác, khách hàng thì than phiền phải trả tiền cho bất cứ mọi sinh hoạt nào cần thiết tại Bến Xe Miền Ðông, từ nước uống cho tới tiểu tiện. Có người còn nhận xét rằng, Bến Xe Miền Ðông “quá tệ” so với bến xe ở Nha Trang, Ðà Nẵng...
Theo dư luận, bến xe quá tệ lại “chặt, chém” hãng xe và cả khách hàng nên mọi người đều đồng lòng “bỏ bến.” (PL)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét