Nguyễn Bá Chổi
Theo các nhà di truyền học thì đặc tính “gien” của loài động vật xưa nay thường
“lặn” ở thế hệ thứ hai và “nổi lên” nơi thế hệ thứ ba; nói một cách khác là cháu
giống ông bà hơn là con giống cha mẹ. Nhưng các nhà khoa học đã không “lường
trước” được tại nước Việt Nam trong thời kỳ Đồ Đểu/ Đồ Điêu, lại có hiện tượng
nổi cực kỳ, nổi hoành tráng nơi một đứa cháu, cái “gien” hỗn láo không phải của
ông bà nội ngoại gì ráo nhưng là cái “gien” hỗn láo của ông
bác.
Bác cháu nhà này
là ai, tên chi, họ gì, ở đâu...? Rất tiếc người viết không thể tiết lộ, vì tôn
trọng nhà nước pháp quyền CHXHCNCC, tuân thủ NĐ 72 do thủ tướng Ba Ếch vừa ban
hành về quyền tự do ngôn luận trong khuôn khổ lộng ngôn. Tuy nhiên điều này
không quan trọng, vì chắc như bắp, không cần “lý lịch trích ngang”, quý độc giả
mới liếc qua cái tựa bài đã biết tỏng tông tích hai bác cháu nhà này; có khi còn
rành hơn tác giả nhiều. Chổi chỉ xin “quét” mạnh một điều là, cái “gien” hỗn láo
nơi bác cháu nhà này không phải là hỗn láo với người thường, nhưng là hỗn láo
với tiên nhân, thánh nhân. Chuyện cũng “giản đơn” thôi:
“Ông bác”, có cha
làm quan bị đuổi vì say rượu đánh chết dân, phải bỏ học đi tìm đường cứu đói.
Trên đường cầu bơ cầu bất, gặp bọn xấu ma đưa lối quỷ đưa đường, quay về đứng
trước tượng Đức Trần Hưng Đạo mà dân Việt Nam tôn thờ như anh hùng dân tộc như
vừa là thánh nhân, bác nổ sảng:
“Bác
anh hùng, tôi cũng anh hùng.
Tôi
bác chung nhau nghiệp kiếm cung,
Bác
diệt xâm lăng, thanh kiếm bạc,
Tôi
trừ giặc giã, ngọn cờ hồng.
Bác
đưa một nước qua nô lệ,
Tôi
dẫn năm châu đến đại đồng.
Bác
có linh thiêng cười một tiếng
Mừng
tôi sự nghiệp đã thành công!”
Còn thằng cháu:
sau khi bị đuổi việc, người cha của bác cũng ra tìm đường cứu đói, nhưng không
giống thằng con xuống tàu Tây xin làm bồi bếp, mà bèo dạy mây trôi xuống Miền
Nam làm nghề bốc thuốc. Ở đây ông kết duyên mới với một cô gái trẻ, đẻ ra được
anh con trai về sau là cha của thằng cháu này. Thằng cháu lớn lên, tu hay không
tu, chẳng ai biết, chỉ hay nó thành “thượng tọa”.
Thằng cháu làm
“thượng tọa” nên có quyền vào chùa, ngồi chễm chệ “giảng đạo” trước muôn dân
Vũng Tàu. Nó giảng thế này (ở phút thứ 10):
“Trung Quốc là anh mà Lý Thường Kiệt mang quân truy kích tới hang
ổ kẻ xâm lược - đánh TQ - là hỗn...”
Bác thì nghênh
ngang “tôi bác, bác tôi” với Đức Thánh Trần. Cháu thì ngổ ngáo kết tội anh hùng
dân tộc Tướng quân Lý Thường Kiệt “mang quân truy kích tới hang ổ kẻ xâm lược là
hỗn” (với “anh Hai” Tàu).
Quả là trên thế
gian này chỉ có bác, cháu họ Hồ là hỗn xược xấc láo với Tiên Nhân. Và trên thế
gian này, cũng chỉ có trẻ em Việt Nam phải học thứ “đạo đức” của hai tên “bác
cháu” vô loài như thế.
Nguyễn Bá Chổi
0 nhận xét:
Đăng nhận xét