Ca sỉ Đàm Vĩnh Hưng và Nhạc sỉ Nguyễn Ánh 9 |
Song Chi
Nhảy nhổm lên khi bị chê
Nhà
văn Phan Thị Vàng Anh trong tập tản văn “Nhân trường hợp chị Thỏ Bông”
với bút danh Thảo Hảo, có viết một bài “Ai cho mầy chê con tao xấu?” rất
thú vị. Hình như nếu tôi nhớ không lầm, bài tản văn đó ra đời nhân dịp
một bộ phim bị báo chí chê và nhà đạo diễn của bộ phim đó nhảy nhổm lên
thì phải.
Ấy vậy mà nhiều năm sau, cái tính nhảy
nhổm lên khi bị chê ấy, vẫn cứ diễn ra, mới đây nhất là trường hợp một
ca sĩ tự xưng là Mít-tơ gì đó, và nghe đâu còn được phong (chả biết ai
phong) là “ông hoàng nhạc Việt”, khi bị một nhạc sĩ lớn tuổi nhận xét
thẳng thừng về giọng ca của mình.
Tôi không muốn bàn nhiều về câu
chuyện đang làm nóng một số trang báo và trên mạng về văn hóa ứng xử
của một thiểu số trong giới nghệ sĩ, showbiz Việt này, cũng không muốn
lạm bàn về ca khúc, giọng hát, phong cách hát của ngày xưa trước 1975
(chủ yếu nói đến ca khúc, nhạc sĩ, ca sĩ ở miền Nam) và bây giờ.
Ðiều
tôi muốn nói đến ở đây là cái tính không thích nghe chê ấy hình như
không chỉ ở một vài cá nhân, cho dù không phải ai khi bị chê cũng phản
ứng theo kiểu như ca sĩ Mít-tơ gì đó. Mà cái tính không thích nghe chê
bai ấy dường như có ở rất nhiều người Việt mình.
Còn nhớ câu
chuyện về một blogger Mỹ có tên Matt Kepnes đi du lịch sang VN, sau đó
viết bài chê “Why I'll never return to Vietnam?” đăng trên tờ
Huffingtonpost vào ngày 30 tháng 1, 2012. Sau khi một số tờ báo VN đăng
tải lại bài viết này, với cái tựa tiếng Việt là “Cho tiền cũng không
quay lại VN” thì bên dưới bài báo lẫn trên các trang mạng xuất hiện làn
sóng phản pháo.
Ða số là người VN, cảm thấy tự ái đùng đùng vì
những lời chê bai, liền không tiếc lời phản bác, thậm chí “mắng mỏ” anh
chàng Matt Kepnes, mà không chịu suy ngẫm xem những điều người ta nhận
xét về ngành du lịch, về con người VN có đúng không.
Một ví dụ
khác, ông Joel Brinkley, giáo sư chuyên ngành báo chí tại Ðại Học
Stanford, Hoa Kỳ, viết một bài bình luận đăng trên tờ Chicago Tribune
ngày 29 tháng 1, 2013, trong đó ông phê phán thói quen ẩm thực (ăn thịt
chó, thịt thú rừng...) cùng tính cách của người VN. Giáo sư này cho rằng
thói quen ăn thịt nhiều khiến người Việt trở nên hung hăng (aggressive)
và trong quá khứ VN luôn luôn là một quốc gia hung hăng so với các nước
láng giềng.
Bài bình luận đã nhận được phản ứng rất mạnh từ
người Việt trong và ngoài nước, đến nỗi vào đầu tháng 2, 2013, ban biên
tập của Chicago Tribune đã phải đăng đính chính, xin lỗi vì đã đăng bài
của ông Brinkey. Người Việt còn gửi thỉnh nguyện thư với hàng ngàn chữ
ký yêu cầu trường Stanford đuổi việc Giáo Sư Brinkey.
Tất nhiên,
bài bình luận của ông Brinkey đáng để người VN giận dữ vì mang tính kỳ
thị và được viết một cách hoàn toàn cảm tính, không có cơ sở khoa học,
lại không chính xác về lịch sử. Nhưng trong vô số ý kiến phản hồi gửi
vào trang mạng của tờ Chicago Tribune hay trên những trang báo, mạng
trong nước, nếu chúng ta không kềm chế và có những lời nóng giận, mạt
sát ông Giáo sư kia thì chẳng phải chúng ta đang vô tình chứng minh nhận
xét “người VN hung hăng” của ông ta là đúng hay sao.
“Ở đâu mà chả vậy”
Nếu bạn là người VN, bạn
nói đến những cái xấu, tệ hại của xã hội, của chế độ cũng vậy, sẽ có
những người nhảy vào với những luận điệu quen thuộc như: Tham nhũng à, ở
đâu mà chả có tham nhũng, tình trạng tội phạm ngày càng tăng ư, nói cho
mà nghe nhé, VN mình còn ổn định hơn khối nước, không có khủng bố,
không có chiến tranh, không có nã súng giết người hàng loạt, cứ thử nhìn
sang Mỹ xem... Hoặc, bạn là ai, có phải là người VN không, sao lại dám
mở mồm chê bai, xúc phạm đến đất nước, dân tộc VN? Thật khó mà tranh
luận với những luận điểm đánh đồng “ở đâu mà chả vậy”, hoặc đánh đồng
giữa đảng, nhà nước với dân tộc, tổ quốc!
Tuy nhiên, nếu nói đến
những cái xấu của chế độ hay xã hội, dù sao bây giờ cũng ngày càng có
nhiều người đồng tình với bạn. Nhưng nếu cứ thử viết bài mà nói đến
những thói hư tật xấu, nhược điểm của đồng bào là dễ bị mọi người ném đá
lắm.
Còn trong lĩnh vực văn học nghệ thuật càng phiền hơn. Từ
văn học, thơ ca, âm nhạc cho đến hội họa, phim ảnh... ở VN bây giờ dường
như đều thiếu vắng những cây bút phê bình có uy tín, có trình độ chuyên
môn, sắc sảo, thẳng thắn chỉ ra những cái dở, cái tệ của tác phẩm, của
người sáng tác, người biểu diễn.
Trên mặt báo, những nhà báo đi
viết về những lĩnh vực này không phải ai cũng có hiểu biết về chuyên
môn, ví dụ như nhà báo đi viết về điện ảnh không phải ai cũng học/làm về
điện ảnh nên khi viết về một bộ phim chẳng hạn, hầu hết chỉ là giới
thiệu nội dung, khen một tí, chê nhẹ nhẹ một tí, thế là xong. Chê mạnh,
thể nào cái đám làm phim cũng sừng sộ lên bảo sao không giỏi làm phim
đi, hoặc anh/chị không hiểu gì về phim của tôi, rồi nhà sản xuất, đạo
diễn cạch mặt không chơi, không mời đi xem phim mới nữa, lấy gì mà viết?
Âm
nhạc cũng thế. Nhà báo nếu không phải là nhạc sĩ, không học chuyên môn
về âm nhạc, dù có thể có tai nghe, thẩm thấu tốt về âm nhạc, nhưng đố
dám bảo đụng vào những ổ kiến lửa tự xưng là “ông hoàng, bà chúa” nhạc
Việt với lại di-va di-viếc kia, cùng hàng lũ fan hùng hậu của họ. Nên cứ
viết những gỉ vui vui hiếu hỉ, khen nhau cho nó lành. Thế là người ta
càng quen được nghe khen, càng tưởng mình tài năng lớn, cộng với bao
nhiêu sự hâm mộ của quần chúng... đến khi một ai đó chê thẳng một cái là
có chuyện.
Nhìn rộng ra, cái nước mình bây giờ trong mọi lĩnh
vực đều cần có những “nhà phê bình” có uy tín, có trình độ, dũng cảm, từ
văn hóa nghệ thuật, y tế, giáo dục, kinh tế và cả cái chính phủ này.
Chính vì không có ai giám sát, phản biện, chất vấn, chê bai nên mọi thứ
mới thành ra hỗn loạn đến vậy.
Và cũng chẳng khác gì cái anh ca
sĩ kia, nhà nước VN khi bị nghe những lời phản biện thẳng thừng là “chạm
nọc” ngay, khi có ai đó lên tiếng đề nghị thành lập đảng phái, tổ chức
chính trị đối lập để giám sát những chính sách, việc làm sai lầm của nhà
cầm quyền, tất cả vì lợi ích chung của đất nước, dân tộc... là lập tức
cho truyền thông báo đảng xúm vào đánh hội đồng, tiếp theo là còng số 8,
là nhà tù, là bịt miệng... ngay.
Một con người dù có một ít tài
năng đi nữa mà chỉ thích nghe khen, không thích bị chê thì rất khó tránh
sai lầm, khó tiến xa. Một nhà nước, một dân tộc cũng vậy thôi.
Song Chi
0 nhận xét:
Đăng nhận xét