Ads 468x60px

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Đến gần với tình yêu

Nguồn: layoutsparks.com
GS. Alexander Lê Trung Cang (Westminster)
Nhiều năm qua, vô kể bài ca, tiếng hát, câu thơ, và triết lý không ngừng ca tụng, nói lên ý nghĩa vĩ đại của ‘Tình yêu’. Thế nào là tình yêu? Tình yêu là vĩ đại, là muôn phần, là cao thượng,… là tất cả.
Nhưng cho đến ngày hôm nay, tình yêu sâu đậm thì không bao nhiêu; chiến tranh ngầm và nổi vẫn tiếp diễn trong nội địa quốc gia, giữa các nước, trong gia đình, ngoài xã hội, trong tâm hồn, và nội tâm của mỗi người.
Cuộc ‘chiến tranh ngầm’ không suy giảm, ngược lại, mỗi ngày càng gia tăng nhiều hơn. Tình trạng ly dị, bệnh nội tâm, bệnh thể xác, giành giựt, tranh chấp, lường gạt, lợi dụng, lạm dụng, hủy diệt lẫn nhau, giữa con người, giữa gia đình, xã hội, và quốc gia, đã đạt cường độ siêu trầm trọng hơn, trong hơn 100 năm qua.
Thế thì, những bài ca, bài viết, ca tụng, vinh danh tình yêu và tình cảm giữa loài người, đã thật sự đạt những gì; đã tiến bộ nhiều hơn bao nhiêu, sau hơn 6,000 ngàn năm ghi chép của lịch sử? Phải chăng loài người ngày càng tiến bộ nhiều hơn về khoa học-kỹ thuật, nhưng lại suy tệ, thối lùi nhiều hơn phần tình cảm, thương yêu, đạo đức, luân lý, và minh triết trong nội tâm?
Nếu cần phải tái cứu xét, và tái định nghĩa; thì chúng ta có thể nói gì về ‘tình yêu thương’ của loài người?
Nếu đã có nhiều bài viết về ‘tình yêu’ là gì, mà sự việc không khá hơn, thì chúng ta có thể kiểm lại tất cả những gì không phải là tình yêu chăng?  Dù chưa trọn vẹn hiểu được tình yêu là gì, nhưng mong rằng, chúng ta sẽ rõ hơn những sai lầm về hai từ cao đẹp và vĩ đại này.
Tình yêu không phải như đa số những gì các nhà văn, thơ, đã viết, phỏng đại, tưởng tượng, và khẳng định từ trước đến nay.  
Tình yêu không chỉ đến từ vật quý giá.
Hình minh hoạ. Nguồn: weheartit.com
Tình yêu không chỉ đến từ tiền của, vật đẹp, nữ trang đắt tiền, của vật quý giá, thức ăn bổ dưỡng, cầu kỳ,...
Tình yêu không chỉ đến từ lời hay, ý đẹp, nhạc tình văn chương, thơ văn lãng mạn, vu vơ, ảo mộng, hão huyền, ảo tưởng; hương thơm, bông hoa màu sắc; cây kiểng vô tình, hình ảnh không hồn, tượng vật vô tri; thú vật vô minh triết, phong cảnh hữu tình hùng vĩ vô tâm,...
Tình yêu không chỉ đến từ nhan sắc khêu gợi thể xác, dục vọng, xác thịt, không từ tất cả những gì thỏa mãn của năm giác quan.
Tình yêu không chỉ đến từ môi trường và hoàn cảnh cưỡng bách, bó buộc, mua chuộc, lừa đảo, thương hại, tội lỗi, ăn năn, hối hận, bất tài, bất lực, phi lý, bạo lực, bạo động, cuồng tính, cực đoan, hay về tuổi tác, nghị lực, sinh lực;…
Tình yêu không dễ dàng, không tự nhiên đến, không đương nhiên đi, không tự duy trì, không tự nẩy nở, không đứng tại chỗ, và đã không tự phát triển như những gì đã đinh ninh từ trước đến nay.
Tình yêu không phải là tất cả: cao đẹp, sâu sắc, cao thượng, vĩ đại, chung thủy, bền vững, vĩnh viễn, dài lâu, mãi mãi, và không giống nhau như mọi người đã nghĩ.
Tình Yêu không phải là sự mua bán, không buôn thân, không trao đổi, không chủ quyền, không sở hữu, không chiếm đoạt, không lệ thuộc, không ngục tù, không giam cầm, không đau khổ, không khổ lụy, không suy đồi, không phải chỉ là từ sự giải thoát, không từ sự cứu rỗi; không phải từ sự ban ơn, ban phúc, ban vinh dự, ban đặc ân; không phải từ sự tội nghiệp, long thương tiếc, tha thứ; không phải từ sự dung thứ, không phải từ sự khoan hồng; không phải từ sự rộng lượng, không phải từ sự bác ái, hoặc từ sự bố thí nhỏ nhoi. 
Tình yêu không thể tiếp diễn nếu không có hạnh phúc. Mà hạnh phúc sẽ không có ý nghĩa nếu không được con người chủ động gây dựng.
Tình yêu và hạnh phúc sâu đậm, dài lâu không phải là kết quả của sự trao đổi, dụ dỗ, mua chuộc, thuyết phục, đe doạ; hoặc cưỡng bách bằng tiền bạc, của cải, uy quyền, bạo lực, thủ đoạn, gian dối; dù tạm thời, ngắn hạn, hoặc dài hạn.  
Tình yêu và hạnh phúc không bao giờ có được sự rõ ràng trên phương diện thời gian, đường hướng, mục tiêu, độ lượng, độ cao, độ dài, độ sâu,...
Tình yêu và hạnh phúc không bao giờ có hạn chế, không lệ thuộc vào lời nói, hành vi, tư cách, tiền bạc, âm nhạc, mùi hương thơm, thức ăn, màu sắc, quần áo, xe hơi, nhà cao sang, sắc đẹp, tánh nết, bề diện, bề thế, bạn bè, đồng nghiệp, gia đình, nơi ở, địa lý, thời tiết, hoàn cảnh quốc gia, thời gian, và không gian.
Nguồn: worldpress.com
Tình yêu không hạn chế qua sự liên tục tiếp xúc, liên hệ; không hạn chế trong lời lẽ và đối đáp với chính mình, với đối phương, với nhiều người; cũng không thể hạn chế qua những lời nói và hành vi một chiều, hai chiều, nhiều chiều; trong riêng nội tâm của chính cá nhân, với người đối diện, hoặc trung gian giữa nhiều người.
Tình yêu không hạn chế trong phạm vi liên hệ tình dục, xác thịt, nội tâm, tình cảm, cảm nghĩ, tư tưởng, đối thoại lời nói, hoặc qua nhân sinh quan.  Không chỉ tỏ bày và biểu lộ qua trực tiếp cũng như gián tiếp.
Ngày nào chiến tranh còn xảy ra, bất đồng vẫn còn tiếp diễn trong nội tâm loài người, (giữa vợ và chồng, giữa những người trong gia đình, trong xã hội), đưa đến bao nhiêu tình cảnh bệnh tật, đau khổ, suy yếu trong tâm hồn, và thể xác; nhiều tử mạng ngoài ý muốn; gia đình sớm phân chia, tan vỡ; xã hội và quốc gia tiếp tục rối loạn, ngày đó loài người vẫn chưa thật sự hiểu được định nghĩa, và đạt được niềm vui tươi trong tình yêu thương và hạnh phúc.
Loài người chỉ biết tiếp tục cất lên những câu nói ‘yêu thương’, nhưng thật sự bất lực bên trong, không đạt được kết quả của những lời nói đầy cao đẹp, đầy hứa hẹn; rồi thì, chỉ biết tiếp diễn, ôm ấp trong thầm lặng, những nỗi đau buồn dài tận, vô lối thoát.
Thế thì tình yêu hạnh phúc là gì, vẫn chưa ai biết được, mà chỉ có thể biết những gì không phải là tình yêu.
Phải chăng, đến đây, ít ra chúng ta cũng tạm biết được thêm; đó là những gì không nên làm; cần phải ngưng lại, và không nên tiếp tục theo đuổi.
Phải chăng đây là những lựa chọn để giảm bớt đau khổ của loài người, sự chọn lựa giữa tiếp tục vấp phải nhiều sai lầm, và tránh bớt đi những tổn thương trong cuộc sống?
Tình yêu sẽ, và phải luôn tiếp tục không ngừng.
GS. Alexander Lê Trung Cang (Westminster)   

0 nhận xét:

Đăng nhận xét