Ads 468x60px

Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Lên cầu vượt hóng gió ở Sài Gòn

Buổi tối qua cầu vượt mới toanh ở ngã tư
Nguyễn Tri Phương- 3/2, Sài Gòn.(Hình: Phan Chánh)
Phan Chánh
Nhiều bà con ở xa muốn biết chuyện đi ra đường ở Sài Gòn gần đây có gì ngộ. Nếu nhanh miệng nói không cần nghĩ thì đó là mấy cây cầu vượt mới toanh .  
Với bà con Việt kiều thì ba cái cầu vượt là thứ xưa rồi Diễm, nhưng đối với dân Sài Gòn, mấy cây cầu chống kẹt xe này khá ngộ.
Ông Tình, người làm nghề cho mướn dù ở Chợ Thiếc rất có hứng thú với mấy cây câu vượt. Ông nói. "Tui mà quởn là xách xe rủ vợ chạy tà tà qua cầu vượt ngắm cảnh hóng gió. Dễ gì có được chuyện chạy tà tà ngang đầu ngọn cây ngó vô sân thượng mấy cái nhà lầu."
Không tính những cây cầu vượt ở ngã tư Thủ Đức, vòng xoay Hàng Xanh và những cây cầu ở các cung đường vành đai khác, hiện nay nội ô Sài Gòn có  cầu vượt Lăng Cha Cả,  ngã tư Nguyễn Tri Phương - 3/ 2,  bùng binh Cây Gõ. Những người thích phóng xe tà tà hóng gió cầu vượt, chỉ cần đi từ bùng binh Dân Chủ đến cầu Phú Lâm thì sẽ được hai lần ngất ngưỡng thoát khỏi đám đông ùn ùn trên đường phố.
Được biết các cầu vượt ở nội ô Sài Gòn không phải là cầu bê tông cốt thép xịn, dân thợ hồ gọi loại cầu này là cầu giả bê tông. Nhà cầm quyền thì gọi là cầu vượt bằng thép. Hẳn nhiên chỉ có thời hạn sử dụng và trọng tải tàm tạm, không ai biết bao lâu thì dỡ bỏ làm cái cầu tàm tạm khác dù mỗi cây trị giá khoản trên dưới 300 tỷ đồng Việt Nam. 
Trước cái viễn cảnh các đô thị lớn ở Việt Nam thi nhau cho mọc lên cầu vượt tàm tạm, dư luận người Sài Gòn cho rằng: Mấy quan tham càng  xây nhiều cầu vượt tàm tạm thì hốt tiền càng ngon.
Thiệt tình mà nói mấy cây cầu vượt phần nào đó cũng giúp  giảm nạn kẹt xe triền miên, nhưng trớ trêu là nếu xe bon bon qua cầu vượt thì vừa xuống cầu là  dồn cục ở những giao lộ sát cầu vượt. Thế nên, theo người dân  thì một trăm năm nữa vẫn chưa hết chuyện.
Mấy ông quan cộng sản làm qui hoạch giao thông đô thị theo kiểu nông dân vác cuốc khai nước mương, cứ nước ứ đọng ở đâu là ngờ nghệch cuốc bờ tới đó, cuốc miết cho đến khi banh chành mới thôi.
Về chuyện hứng thú lên cầu vượt hóng gió của một số người quởn việc thì có người cho rằng làm như vậy là không văn minh; nhưng với một số người khác thì chuyện văn minh giao thông ở Việt Nam là thứ xa xỉ, mà ai cố sống sao cho văn minh thì dễ trở thành nạn nhân của tai nạn giao thông.
"Qua cầu vượt thì sướng rồi nhưng lúc đi theo tuyến xe ở dưới cầu thì cứ sợ có cha nào đó quăng rác, nhổ nước miếng trên đầu mình. Nói thiệt, mấy cây cầu này mới xây người ta còn ngó ngàng, chớ chừng vài năm nữa nếu đi theo tuyến dưới cầu ai không lo sập bất tử thì cũng sợ chuyện mấy tay say sỉn đứng trên cầu tè xuống, dân nhậu đái đường xứ này nhóc luôn." Một bác tài xe ôm, nhà ở quận 11, nói về sự tiện lợi và bất lợi của cầu vượt.
 Vì cái chuyện họp chợ nhóm, bán hàng rong... trên các cây cầu ở Việt Nam không còn là chuyện lạ nên nhiều người dự đoán vào những tháng nóng bức, nếu nhu cầu hóng gió trên cầu vượt được đám đông hưởng ứng thì chắc ăn rằng các cây cầu vượt sẽ thành những cái shop mini  và tụ điểm giải trí nho nhỏ ở trên cao.
Nếu có việc này thì không thể trách người Sài Gòn vì thử hỏi một đô thị với hơn 10 triệu dân nhưng chỉ có lèo tèo mấy cái công viên và hễ có khoảng trống tương đối dễ thở  là trước sau gì cũng bị chính quyền quản lý bán vé thu tiền hoặc bán cho tư bản đỏ làm của riêng để kinh doanh. (PC)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét