Ads 468x60px

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Nhật cảnh cáo Trung Quốc vụ kiểm soát không phận

Bộ Trưởng QP Chuck Hagel: “Các đảo Nhật được
bảo vệ theo thỏa ước quốc phòng Mỹ-Nhật.”
(Hình: AP Photo/The Canadian Press, Andrew Vaughan)
Chính phủ Nhật hôm Chủ Nhật 24-11 lên tiếng cảnh báo về nguy cơ có thể xảy ra “những sự kiện không lường trước” và Nam Hàn cũng bày tỏ sự lo ngại tiếp theo việc Trung Quốc đơn phương công bố khu vực phòng không trên bầu trời vùng biển đang có tranh chấp giữa Tokyo và Seoul.
Ngoại trưởng Nhật, ông Fumio Kishida, cho hay quốc gia ông đang xét tới việc có các phản đối mạnh mẽ hơn, ở cấp độ cao hơn, sau khi Trung Quốc loan báo hôm Thứ Bảy 23-11 rằng đã thành lập khu vực phòng không trên vùng biển gồm cả các đảo do Nhật kiểm soát nhưng Bắc Kinh cũng coi là của mình.
Ngoại Trưởng John Kerry và Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel hôm 23-11 nói rằng họ “vô cùng quan ngại” về hành động của Trung Quốc và khẳng định rằng Mỹ sẽ bảo vệ Nhật.
Trung Quốc cho hay họ thành lập vùng “nhận dạng phòng không” trên một khu vực rộng lớn, bao gồm cả các hòn đảo trong vùng biển Ðông Trung Quốc (East China Sea) để ngăn chặn “các đe dọa trên không”.
Trung Quốc đưa ra một loạt các luật lệ nhận dạng mà các phi cơ bay vào vùng này phải tuân hành, như mở máy xác định vị trí, cho biết danh hiệu, bay theo góc độ được hướng dẫn, cùng các điều kiện khác.
Ông Kishida cho báo chí Nhật hay rằng Tokyo không thể chấp nhận biện pháp của Trung Quốc, nói rằng “Ðây là hành động đơn phương đưa đến tình trạng nguy hiểm về những sự kiện không lường trước được.”
Tại Seoul, Bộ Quốc Phòng Nam Hàn nói rằng vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc cũng chồng chéo lên khu vực của quốc gia này ở phía Tây đảo Jeju, theo bản tin của hãng thông tấn Yonhap.
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Chuck Hagel, khẳng định rằng các đảo Nhật được bảo vệ theo thỏa ước quốc phòng Mỹ-Nhật, có nghĩa rằng Washington sẽ bảo vệ đồng minh Tokyo nếu khu vực này bị tấn công.
Ông cũng nói rõ rằng Mỹ, vốn có hơn 70,000 quân nhân ở Nhật và Nam Hàn, sẽ không tôn trọng khu vực kiểm soát mà Trung Quốc vừa loan báo. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét