Ads 468x60px

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Rừng nào cọp nấy, công an phá du lịch

Cảnh sát giao thông của Công an Sài Gòn đang
kiểm tra xe của những du khách Thái Lan và yêu
cầu họ chờ quyết định xử phạt (Hình: Một thế giới)
Công an Sài Gòn đang bị chỉ trích sau khi chặn một đoàn xe mô tô của du khách Thái Lan để phạt. Vụ chặn, phạt này bị coi là thiển cận, phá hỏng nỗ lực phát triển du lịch.
Đoàn xe mô tô vừa kể vào Việt Nam bằng cửa khẩu Bờ Y ở tỉnh Kon Tum. Các du khách dự định sẽ chạy một vòng lớn, đi qua nhiều nơi ở Việt Nam trước khi sang Lào rồi quay lại Thái Lan.
Tất cả du khách Thái Lán lái mô tô tham gia đoàn du lịch này đều có bằng lái, mô tô có thẻ đăng bộ do Thái Lan cấp. Kế hoạch lái mô tô từ Thái Lan sang Việt Nam du lịch trong khoảng thời gian từ 16 đến 23 tháng 11, cũng đã nhận được văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải CSVN. 
Hôm 20 tháng 11, các du khách Thái Lan lái mô tô đến Việt Nam du lịch đã bị cảnh sát giao thông của Công an thành phố Sài Gòn chặn lại tại một ngã ba, thuộc quận 9. Sau đó, các du khách trong đoàn bị yêu cầu đến Đồn Công an Rạch Chiếc để “làm việc”. Sau 8 giờ chờ đợi, mỗi người nhận được một biên bản, yêu cầu nộp 300,000 đồng tiền phạt vì các lỗi: chạy vào đường cấm, không giấy phép lái xe và không giấy đăng ký xe.
Theo giới kinh doanh du lịch và những người am tường các qui định về giao thông thì cảnh sát giao thông của Công an thành phố Sài Gòn đã “lạm quyền”.
Chế độ Hà Nội từng ban hành một nghị định về việc quản lý các loại xe do người nước ngoài lái đến Việt Nam để du lịch. Theo đó, các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam đứng ra tổ chức những chuyến du lịch mà khách du lịch tự lái xe vào lãnh thổ Việt Nam phải thông báo với Bộ Giao thông Vận tải và phải có văn bản chấp thuận của bộ này.
Nghị định này chỉ yêu cầu người lái xe phải có giấy phép lái xe, thẻ đăng bộ do cơ quan có thẩm quyền ở quốc gia họ cư trú cấp và có chứng từ chứng minh xe được tạm nhập vào Việt Nam. Đoàn khách Thái Lan lái mô tô sang du lịch Việt Nam không thiếu bất kỳ loại giấy tờ nào theo nghị định vừa kể.
Sau sự kiện vừa kể, một thành viên của Công ty Du lịch Bình An – nơi tổ chức tour này cho du khách Thái Lan – than: Cứ như thế này thì lúc nào du lịch đến Việt Nam trở thành hấp dẫn như du lịch đến Thái Lan hay… Campuchia!
Thành viên này kể thêm rằng Công ty Du lịch Bình An đã từng tổ chức nhiều tour du lịch từ Việt Nam đi Campuchia, Thái Lan bằng mô tô. Ở những quốc gia đó, các qui định rất rõ ràng, được thực thi nghiêm túc. Để hỗ trợ cho sự phát triển của du lịch, những quốc gia đó còn cử cảnh sát du lịch dùng mô tô dẫn đường và thường thì người đứng đầu mỗi địa phương luôn ghé thăm các thành viên trong đoàn.
Nhận xét về sự kiện vừa xảy ra, ông Nguyễn Văn Mỹ, Tổng Giám đốc của một công ty du lịch khác có tên là Lửa Việt, nói rằng, bởi giao thông ở Thái Lan ngược chiều so với Việt Nam, lẽ ra chỉ nên nhắc nhở nếu du khách đi sai đường. Tour du lịch vừa gặp trục trặc thường được gọi là caravan. Caravan là một hình thức du lịch đặc biệt mà chính quyền nên hỗ trợ và cảnh sát giao thông phải hiểu điều đó. Hành xử theo kiểu như vừa xảy ra sẽ khiến du khách sợ Việt Nam. Cách làm của cảnh sát giao thông ở Sài Gòn chẳng khác gì đuổi khách du lịch.
Khi thông tin có thể cập nhật từng phút, nếu du khách đưa thông tin và hình ảnh lên Internet, những du khách có ý định sang Việt Nam du lịch theo hình thức caravan sẽ nản. Chẳng có nơi nào tạm giữ “vi phạm giao thông” tới 8 tiếng. Khách du lịch không phải là tội phạm. (G.Đ)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét