Ads 468x60px

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Ðức Giáo Hoàng Francis phong thánh 2 cố đức giáo hoàng

Ðức Giáo Hoàng Francis khen ngợi hai vị tiền nhiệm của mình, cố Ðức Giáo Hoàng John XXIII và cố Ðức Giáo Hoàng John Paul II, là “những người can đảm và nhân từ, dám đối đầu với những thử thách trong thời đại của họ, bằng cách cải tổ giáo hội trong việc giữ vững đức tin đối với truyền thống Công Giáo,” trong một đại lễ phong thánh được tổ chức ở quảng trường Thánh Peter, Vatican, hôm Chủ Nhật, trước vị giáo hoàng tiền nhiệm gần nhất của mình, Ðức Giáo Hoàng Danh Dự Benedict XVI, nhiều chức sắc tôn giáo của giáo hội, đại diện các tổ chức quốc tế và các quốc gia, và khoảng 1 triệu người có mặt tại chỗ.
Nữ tu Công Giáo mang hình hai cố giáo hoàng, John Paul II (trái) và John XXIII, 
tại Ðại Lễ Phong Thánh ở Vatican hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Emilio Morenatti)
Hai ngài đã là linh mục, giám mục, và giáo hoàng trong thế kỷ 20,” Ðức Giáo Hoàng Francis đọc trong bài tuyên bố phong thánh. “Hai ngài đã trải qua các sự kiện bi thảm của thế kỷ đó, nhưng không bị các sự kiện đó áp đảo. Ðối với hai ngài, Chúa quyền lực hơn bao giờ hết.”
Vị chủ chăn Giáo Hội Công Giáo nói tiếp: “Ðức Giáo Hoàng John XXIII và Ðức Giáo Hoàng John Paul II đã cầu bầu với Thánh Linh để cải tổ giáo hội trong việc giữ vững những tín điều nguyên thủy của giáo hội, những tín điều mà các vị thánh đã bồi đắp qua nhiều thế kỷ.”
Chương trình Ðại Lễ Phong Thánh cũng được truyền hình trực tiếp đến khoảng 2 tỉ người trên thế giới, theo đài Radio France Internationale (RFI).
Trước vị giáo hoàng danh dự người Ðức, khoảng 150 hồng y, hơn 700 giám mục, và hơn 6,000 linh mục, có mặt tại quảng trường mang tên vị giáo hoàng tiên khởi của Giáo Hội Công Giáo, Ðức Giáo Hoàng Francis nói rằng đóng góp lớn lao nhất và nổi tiếng nhất của cố Ðức Giáo Hoàng John XXIII là đã triệu tập Hội Ðồng Vatican II, một hành động “cho thấy một sự cởi mở thanh tao với Thánh Linh.”
“Ngài lãnh đạo những người được lãnh đạo, và ngài đến với giáo hội trong vai trò một chủ chăn, một tôi tớ lãnh đạo,” Ðức Giáo Hoàng Francis nói về cố Ðức Giáo Hoàng John XXIII. “Ngài đã tận hiến đời mình cho giáo hội. Tôi nghĩ ngài là một vị giáo hoàng cởi mở đối với Thánh Linh.” 
 
Bà Floribeth Mora Diaz trao thánh tích của cố Ðức Giáo Hoàng John Paul II 
cho Ðức Giáo Hoàng Francis tại Ðại Lễ Phong Thánh. (Hình: AP Photo/Gregorio Borgia)
Vị giáo hoàng người Argentina đã ví vị cố giáo hoàng người Ý là “Ðức Giáo Hoàng của gia đình,” điều mà ngài muốn mọi người nhớ đến ngài. Ðức Giáo Hoàng Francis cũng nói ngài tin rằng cố giáo hoàng đang hướng dẫn giáo hội chuẩn bị hai cuộc hội nghị hồng y sắp tới được tổ chức ở Vatican, vào Tháng Mười năm nay và vào Tháng Mười năm tới.
Chủ đề của hai hội nghị này sẽ bao gồm phương pháp truyền đạo và sống đạo liên quan đến hôn nhân, đề tài mà vị giáo hoàng đương nhiệm nói rằng cần thiết một cách đặc biệt đối với sự nhân từ của giáo hội ngày nay.
Ðối với Ðức Giáo Hoàng Danh Dự Benedict XVI, đây là lần thứ ba ngài xuất hiện trước công chúng kể từ khi nghỉ hưu hồi Tháng Hai, 2013. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên vị giáo hoàng người Ðức tham dự Thánh Lễ cùng với vị giáo hoàng người Argentina.
Ðức Giáo Hoàng Danh Dự Benedict XVI không cử hành Thánh Lễ cùng với Ðức Giáo Hoàng Francis, mà ngồi cùng với các hồng y. Ngài đến sớm nửa giờ, trong y phục màu trắng, cầm gậy bước đi.
Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Ðức Giáo Hoàng Francis bước đến ôm chào ngài, trong lúc đám đông hàng trăm ngàn người vỗ tay tán thưởng.
Khi Thánh Lễ kết thúc, vị giáo hoàng đương nhiệm một lần nữa bước xuống chào vị giáo hoàng danh dự.
Trong phần nghi thức phong thánh, một số giáo dân được chọn mang hai hòm thánh tích bằng bạc lên để Ðức Giáo Hoàng Francis hôn, sau đó được đặt trên một cái bàn nhỏ.
Bà Floribeth Mora Diaz, người Costa Rica, cùng với chồng là ông Edwin, cầm thánh tích của cố Ðức Giáo Hoàng John Paul II, là một ống máu của vị giáo hoàng người Ba Lan, bước lên để Ðức Giáo Hoàng Francis hôn, rồi sau đó đặt kế thánh tích của cố Ðức Giáo Hoàng John XXIII, một cái ống bên trong có một miếng da của vị giáo hoàng người Ý. 
Quảng trường Thánh Peter trong ngày phong thánh hai cố đức giáo hoàng. 
(AP Photo/Massimo Sestini, Italian Police, ho)
Bà Diaz là người được phép lạ của cố Ðức Giáo Hoàng John Paul II chữa hết bệnh phình động mạch vào năm 2011. Ðây là phép lạ thứ nhì của vị giáo hoàng người Ba Lan, đủ tiêu chuẩn để được Vatican tiến hành phong hiển thánh.
Còn miếng da của cố Ðức Giáo Hoàng John XXIII được lấy từ thi hài của ngài khi Vatican cải táng và đem chôn trong Ðền Thánh Peter.
Trong đám tang Ðức Giáo Hoàng John Paul II hồi năm 2005, nhiều người đã hô to lời kêu gọi Vatican phong thánh ngay cho ngài ngay lập tức.
Thay vì phải đợi 5 năm sau khi qua đời mới được bắt đầu tiến trình phong thánh, vị giáo hoàng người Ba Lan đã được Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI “đặc cách” khởi sự tiến trình này năm 2007.
Theo luật giáo hội, một người được phong thánh phải có ít nhất hai phép lạ, như trường hợp cố Ðức Giáo Hoàng John Paul II, tuy nhiên, cố Ðức Giáo Hoàng John XXII mới chỉ có một, và cần phải có thêm một phép lạ nữa.
Thế nhưng, Ðức Giáo Hoàng Francis quyết định vẫn phong thánh cho vị giáo hoàng người Ý vì đóng góp quá lớn của ngài trong việc lập ra Hội Ðồng Vatican II và trong việc chấm dứt cuộc đối đầu nguyên tử giữa Liên Sô và Mỹ năm 1962 ở Cuba, một sự kiện có thể dẫn đến Thế Chiến 3.
Theo hãng thông tấn AP trích nguồn tin của Bộ Nội Vụ Ý, có khoảng 1 triệu người tham dự Ðại Lễ Phong Thánh hôm Chủ Nhật.
Catholic News Service của Tòa Thánh cho biết có 93 quốc gia gởi đại diện đến tham dự, cùng với tổng thống hoặc thủ tướng của 30 quốc gia.
Hoàng đế và hoàng hậu của Tây Ban Nha và hoàng đế và hoàng hậu của Bỉ cũng có mặt trong buổi lễ.
RFI dẫn lời giới chức an ninh Ý cho biết quốc gia này đã huy động 10,000 cảnh sát viên cùng với 27,000 thiện nguyện viên để bảo đảm an ninh cho Ðại Lễ Phong Thánh.
Cơ quan phụ trách an ninh khẩn cấp của Ý cũng dựng 16 trạm y tế dã chiến và có hơn 70 xe cứu thương đậu xung quanh Vatican trong tư thế sẵn sàng.
Sau khi kết thúc buổi lễ, Ðức Giáo Hoàng Francis đã đích thân đến chào đại diện các quốc gia và các tổ chức đến tham dự buổi lễ, trong vòng 30 phút.
Sau đó, ngài bước lên chiếc xe đặc biệt, vẫy tay chào mọi người trong tiếng reo hò của họ, và chiếc xe chở ngài đi qua đám đông, mất hút vào bên trong Ðền Thờ Thánh Peter. (Ð.D.)  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét