Ads 468x60px

Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Bảy tỉnh Việt Nam bị ép xài xăng sinh học

Rất hiếm hoi trạm bán xăng E5 vì ít người
chịu mua để xài.(Hình: báo Lao Ðộng)
Theo một qui định từ 5 năm trước, tất cả xe cơ giới tại 7 tỉnh, thành của Việt Nam bị buộc sử dụng xăng “sinh học” mang ký hiệu E5, kể từ ngày 1 tháng 12, năm 2014.
Theo báo Lao Ðộng, bảy thành phố đó là Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng, Ðà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu. Qui định này nói rằng, 7 địa phương trên sẽ bắt đầu phải sử dụng E5 thay cho xăng A95 kể từ 6 tháng tới. Kể từ ngày 1 tháng 12, 2015, toàn lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng độc nhất loại xăng E5. 
Tuyên bố tại buổi họp “trực tuyến” ngày 3 tháng 7, 2014, ông Trần Văn Vinh, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Tiêu Chuẩn-Ðo Lường Việt Nam nói rằng, xăng E5 “phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và được phép sử dụng tại thị trường Việt Nam.” Ông này còn quả quyết rằng E5 “bảo đảm quy chuẩn so với xăng A95 được bày bán trên thị trường hiện nay.”
Ông Vinh cũng đổ lỗi cho diesel gây ra các vụ cháy, nổ xe vận tải ở Việt Nam thời gian qua, và khẳng định rằng người tiêu thụ có thể hoàn toàn yên tâm về phẩm chất của E5. Ông Bùi Ngọc Bảo, đại diện Petrolimex cũng cho rằng, người sử dụng xăng sinh học E5 tiết kiệm được rất nhiều tiền so với loại xăng đang xài hiện nay, và giữ được độ bền bỉ của máy xe.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sinh Khang, phó tổng giám đốc tổ hợp dầu khí Việt Nam, E5 là sản phẩm được sản xuất tại ba địa phương thuộc 3 vùng Bắc, Trung, Nam của Việt Nam hiện vẫn còn nhiều vướng mắc. Ông này cho biết, chỉ mới có một nhà máy sản xuất E5 đi vào hoạt động là Dung Quất, tọa lạc tại tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm của nhà máy này chỉ có thể được bán ở ngoại quốc với giá rất thấp nên sản xuất “cầm chừng.” Còn hai nhà máy kia đặt tại Phú Thọ và Bình Phước thì vẫn chưa hoạt động.
Ông Khang than thở rằng, chẳng mấy công ty muốn đầu tư xây dựng cửa hàng bán E5 vì tốn kém, mất đến 400 triệu đồng, tương đương 20,000 đô la mỗi cửa hàng. Chi phí vận chuyển loại xăng E5 cũng tốn hơn vài trăm đồng một lít so với loại xăng đang bán ở thị trường hiện nay. Mặt khác, giá mua nguyên liệu để sản xuất E5 là sắn, ở thị trường rất cao. Ông Khang đổ trách nhiệm cho tình trạng đình trệ này là vì nhà nước Việt Nam “chưa có chính sách trợ giúp tài chính cho các doanh nghiệp phân phối xăng E5.”
Một số tài liệu được công bố nói rằng, xăng sinh học là loại nhiên liệu lỏng, sử dụng Ethanol như loại phụ gia nhiên liệu pha trộn vào xăng thay chì. Ethanol được chế biến thông qua quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ, được pha chế với tỉ lệ thích hợp với xăng, tạo thành xăng sinh học, có thể thay thế hoàn toàn loại xăng sử dụng phụ gia chì lâu nay.
Tài liệu này cũng nói rằng, Việt Nam có chính sách sử dụng xăng E5 với hàm lượng Ethanol chiếm 5% làm nguyên liệu thay thế xăng A92 truyền thống. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng về tính chất hút nước và dễ bị oxyt hóa của Ethanol có thể làm hư buồng đốt nhiên liệu của động cơ.
Thực tế trên cho thấy, trong khi người dân ở Việt Nam chưa quen thì nhà nước Việt Nam đã ra lệnh ép họ phải sử dụng xăng E5. Tại sao người dân không có quyền lựa chọn hàng hóa tiêu thụ một cách chính đáng trong nền kinh tế thị trường? (PL)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét