Học sinh, những “con cừu non” trước các chiêu hốt bạc của Sở Giáo Dục Sài Gòn. (Hình: báo Dân Trí) |
Lần
đầu tiên tại Việt Nam diễn ra cuộc “khẩu chiến” giữa cơ quan ngoại giao
và cơ quan chuyên môn sở tại về sự “đỡ đầu” từ đại học Anh quốc.
Báo Tuổi Trẻ cho
biết, hai bên dính vào cuộc “khẩu chiến” này gồm một bên là Sở Giáo Dục
Sài Gòn và một bên là tổng lãnh sự Anh quốc tại Sài Gòn liên quan đến
một chương trình dạy tiếng Anh tại Sài Gòn gọi là “Chương trình tích
hợp.” Trước đó, ngành giáo dục dạy tiếng Anh cho học sinh ở Sài Gòn theo
Chương Trình Cambgidge. Tuy nhiên, kể từ năm học 2014-2015, Sở Giáo Dục
Sài Gòn ra lệnh thi hành thí điểm “Chương Trình Tích Hợp” để dạy tiếng
Anh cho học sinh.
Báo Dân Trí tường thuật cuộc họp báo sáng ngày 4 tháng 7, 2014, dẫn lời ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở Giáo Dục Sài Gòn nói rằng, việc giảng dạy tiếng Anh theo Chương Trình Cambgidge tại các trường tiểu học và trung học ở Sài Gòn đã được xúc tiến từ 4 năm qua. Tuy nhiên, vì có sự trùng khớp với chương trình dạy ngoại ngữ theo giáo khoa Việt, nên Sở Giáo Dục ngừng việc giảng dạy Chương Trình Cambgidge, và thay vào đó là Chương Trình Tích Hợp.
Báo Dân Trí tường thuật cuộc họp báo sáng ngày 4 tháng 7, 2014, dẫn lời ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở Giáo Dục Sài Gòn nói rằng, việc giảng dạy tiếng Anh theo Chương Trình Cambgidge tại các trường tiểu học và trung học ở Sài Gòn đã được xúc tiến từ 4 năm qua. Tuy nhiên, vì có sự trùng khớp với chương trình dạy ngoại ngữ theo giáo khoa Việt, nên Sở Giáo Dục ngừng việc giảng dạy Chương Trình Cambgidge, và thay vào đó là Chương Trình Tích Hợp.
Khi giới
thiệu việc đề án Chương Trình Tích Hợp tại cuộc họp báo ngày 23 tháng 6,
2014, Sở Giáo Dục Sài Gòn rêu rao rằng, đây là chương trình có sự hợp
tác giữa Sở và Bộ Giáo Dục Anh, cũng như Cơ Quan Quản Lý và Khảo Thí
Quốc Gia nước Anh. Thế nhưng liền sau đó, Ðại Sứ Quán Anh ra thông cáo
báo chí phủ nhận việc thỏa thuận giữa hai cơ quan của nước Anh với Sở
Giáo Dục Sài Gòn về việc triển khai chương trình tiếng Anh Tích hợp.
Ðến ngày 4 tháng 7, tức chỉ vài ngày sau, Sở Giáo Dục Sài Gòn cho rằng, thông tin của tổng lãnh sự Anh tại Sài Gòn như trên là “không đúng” và yêu cầu tổng lãnh sự Anh “đính chính.” Và theo báo Người Lao Ðộng, ngay trong ngày nhận được công văn yêu cầu “đính chính,” Tổng Lãnh Sự Anh lập tức bác bỏ yêu cầu trên. Tổng Lãnh Sự Anh ra thông báo công khai nói rằng, “Bộ Giáo Dục Anh không hề có sự thỏa thuận, nói cách khác là hợp tác với Sở Giáo Dục Sài Gòn khi triển khai Chương Trình Tích Hợp để dạy tiếng Anh cho học sinh tại Sài Gòn.”
Trong khi cuộc tranh luận giữa đôi bên chưa ngã ngũ, dư luận bùng lên nhiều ý kiến chỉ trích Sở Giáo Dục phạm sai lầm khi hấp tấp áp dụng Chương Trình Tích Hợp thay Chương trình Cambridge. Ông Võ Tòng Xuân, cựu hiệu trưởng trường Ðại Học An Giang nói rằng, “Chương Trình Tích Hợp chỉ giản dị là một chương trình sẵn có của ngoại quốc, được Việt Nam sao chép để áp dụng.” Trong trường hợp này, theo ông, người học trở thành vật thí nghiệm của ngành giáo dục Sài Gòn.
Báo Người Lao Ðộng dẫn lời Tiến Sĩ Vũ Thị Phương Anh, phó giám đốc Trung Tâm Bồi Dưỡng và Hỗ Trợ Chất Lượng Giáo Dục nói rằng, Chương trình Cambridge bị ngưng vì phía Việt Nam không làm đúng yêu cầu của Hội Ðồng Khảo Thí Quốc Tế của Ðại học Cambridge. Bà Phương Anh tố Sở Giáo Dục Sài Gòn thay vì thông báo sự việc với các trường, gia đình học sinh và chính mình rút kinh nghiệm quản lý, thì lại đối phó bằng cách vội vã đưa ra Chương Trình Tích Hợp, nói dối công chúng, khiến Cơ Quan Ngoại Giao Anh lên tiếng phủ nhận, làm mất thể diện của Việt Nam đối với thế giới.
Bà Phương Anh cũng tố cáo rằng, chủ trương áp dụng Chương Trình Cambridge hay Chương Trình Tích Hợp đều là cơ hội kiếm tiền cho chính mình hoặc cho “công ty thân hữu” nào đó của Sở Giáo Dục Sài Gòn mà thôi. (PL)
Ðến ngày 4 tháng 7, tức chỉ vài ngày sau, Sở Giáo Dục Sài Gòn cho rằng, thông tin của tổng lãnh sự Anh tại Sài Gòn như trên là “không đúng” và yêu cầu tổng lãnh sự Anh “đính chính.” Và theo báo Người Lao Ðộng, ngay trong ngày nhận được công văn yêu cầu “đính chính,” Tổng Lãnh Sự Anh lập tức bác bỏ yêu cầu trên. Tổng Lãnh Sự Anh ra thông báo công khai nói rằng, “Bộ Giáo Dục Anh không hề có sự thỏa thuận, nói cách khác là hợp tác với Sở Giáo Dục Sài Gòn khi triển khai Chương Trình Tích Hợp để dạy tiếng Anh cho học sinh tại Sài Gòn.”
Trong khi cuộc tranh luận giữa đôi bên chưa ngã ngũ, dư luận bùng lên nhiều ý kiến chỉ trích Sở Giáo Dục phạm sai lầm khi hấp tấp áp dụng Chương Trình Tích Hợp thay Chương trình Cambridge. Ông Võ Tòng Xuân, cựu hiệu trưởng trường Ðại Học An Giang nói rằng, “Chương Trình Tích Hợp chỉ giản dị là một chương trình sẵn có của ngoại quốc, được Việt Nam sao chép để áp dụng.” Trong trường hợp này, theo ông, người học trở thành vật thí nghiệm của ngành giáo dục Sài Gòn.
Báo Người Lao Ðộng dẫn lời Tiến Sĩ Vũ Thị Phương Anh, phó giám đốc Trung Tâm Bồi Dưỡng và Hỗ Trợ Chất Lượng Giáo Dục nói rằng, Chương trình Cambridge bị ngưng vì phía Việt Nam không làm đúng yêu cầu của Hội Ðồng Khảo Thí Quốc Tế của Ðại học Cambridge. Bà Phương Anh tố Sở Giáo Dục Sài Gòn thay vì thông báo sự việc với các trường, gia đình học sinh và chính mình rút kinh nghiệm quản lý, thì lại đối phó bằng cách vội vã đưa ra Chương Trình Tích Hợp, nói dối công chúng, khiến Cơ Quan Ngoại Giao Anh lên tiếng phủ nhận, làm mất thể diện của Việt Nam đối với thế giới.
Bà Phương Anh cũng tố cáo rằng, chủ trương áp dụng Chương Trình Cambridge hay Chương Trình Tích Hợp đều là cơ hội kiếm tiền cho chính mình hoặc cho “công ty thân hữu” nào đó của Sở Giáo Dục Sài Gòn mà thôi. (PL)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét