Ads 468x60px

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Gần 40 năm sau, Hoa Kỳ vẫn bị chính phủ CSVN xem là “thủ phạm chính yếu” của cuộc chiến VN qua một Bảo Tàng Viện ở Saigon

Du khách thăm Bảo Tàng Viện ở Saigon.
Photo Courtesy: Businessinsider.com
Bảo Tàng Chứng Tích Chiến Tranh là cái tên đã được thay đổi từ cái tên rùng rợn là ‘Nhà Triễn Lãm Tội Ác Mỹ-Ngụy’ từ cái thời hai cựu thù bắt đầu thiết lập quan hệ trở lại 2 thập niên trước và số du khách Mỹ kéo đến ngày càng đông, nhiều người đã bị sốc trước ngôn từ ‘đấu tố’ này.
Nhưng bình mới mà rượu vẫn cũ, vì nội dung bên trong vẫn tố cáo ‘binh lính Mỹ thực hiện nhiều hành vị xâm lược tàn bạo ở VN, trong lúc hoàn toàn phớt lờ những tội ác của Bắc Việt và Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam trong chiến cuộc’.
Trong quyển sách viết về Nhà Bảo Tàng này vào năm 2009, Christina Schwenkel cho là ‘mục tiêu tuyên truyền giáo dục của người Cộng Sản VN đối với các thế hệ sinh sau chiến tranh quá rõ ràng, ngoài ra họ còn muốn… giáo dục luôn du khách Mỹ đến VN là chính người Mỹ mới có lỗi vì đóng vai kẻ xâm lăng’.
Cho dù Nhà Bảo Tàng cố gắng trưng bày các bằng cớ đến từ Phương Tây, nhiều du khách Mỹ vẫn tiếp tục chỉ trích Nhà Bảo Tàng này giống như ‘một công cụ tuyên truyền’, đặc biệt có cả ảnh binh lính Mỹ ‘đang giơ cao đầu của du kích Việt Cộng’ với cái chữ Mỹ gây sốc mạnh là ‘enjoy’ (vui thú) sau khi chặt đầu đối phương!
Nhiều gian khác trưng bày tràn ngập các chứng tích ‘tội lỗi tày trời’ của quân đội Mỹ như bom napalm, chất độc màu da cam. Chữ ‘chiến tranh xâm lược của Mỹ’ xuất hiện rất nhiều trong các phòng trưng bày.
Một nữ du khách Mỹ tên Stephanie Yoder coi bộ hơi ngây thơ lên tiếng phát biểu: “Ủa, tội ác của Bắc Việt đâu cả rồi? Chiến tranh là do hai bên đánh nhau, sao ở đây chỉ trưng bày toàn là bên này đánh bên kia vậy? Hình như ở Hà Nội có nhà tù Hỏa Lò mà?”
Mặc dù mới đây ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng có nói với TNS John McCain là ‘Hoa Kỳ được chúng tôi xem là đối tác chiến lược’ và Đại Tướng David Dempsey, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Mỹ được VN tiếp đón long trọng, xem ra cái chuyện Mỹ là… đối thủ chiến lược vẫn còn ghi dấu và long trọng trình bày cho du khách Mỹ khi họ đến thăm VN. Hình như có ai đó từng bảo ‘người Mỹ có trí nhớ ngắn ngủi’, cũng không sai đối với Ban Lãnh Đạo Nhà Bảo Tàng này.. 
Trường Giang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét