Một đoạn mặt đường rạn nứt của Cao Tốc Hà Nội-Lào Cai sau 2 tháng khánh thành |
Trần
Kinh Nghị
Ở VN ngày nay bất cứ một dự án nào
cũng là "chùm khế ngọt" và căn bệnh "thích dự án" đã
trở thành kinh niên gắn liền với tệ nạn tham nhũng ở mọi cấp độ trên quy mô cả
nước. Có lẽ đó là nguyên nhân tại sao mức chi phí của các dự án VN bao giờ cũng
cao gấp nhiều lần so với thế giới. Đó là chưa kể các khoản chi "phát
sinh" vì những lý do không rõ ràng. Các khoản chi để "sửa chữa khắc
phục" trong thời kỳ hậu dự án cũng rất lớn. Với tất cả các loại chi phí chồng
lấn lên nhau như vậy thường rất khó xác định tổng chi phí thực sự của một dự
án.
Tuy nhiên ta có thể làm một vài so sánh đơn giản với những thông tin và số liệu sẵn có trên mạng internet để thấy sự thất thoát ngân sách ở VN kinh khủng đến mức nào. Vẫn biết mọi so sánh đều có sự khập khiễng nhất định, nhưng không so sánh thì không thấy sự chênh nhau vô lý giữa VN và thế giới. Dưới đây là một vài ví dụ.
Tuy nhiên ta có thể làm một vài so sánh đơn giản với những thông tin và số liệu sẵn có trên mạng internet để thấy sự thất thoát ngân sách ở VN kinh khủng đến mức nào. Vẫn biết mọi so sánh đều có sự khập khiễng nhất định, nhưng không so sánh thì không thấy sự chênh nhau vô lý giữa VN và thế giới. Dưới đây là một vài ví dụ.
Đường Ô Chợ đừa (Hà
Nội) dài 547m với tổng mức đầu tư hơn 642 tỉ đồng (trung bình hơn 1,1 tỉ đồng
mỗi mét, vị chi hơn 50 triệu đô/km, và được mệnh danh là "đường đắt nhất
hành tinh".
Đường Láng-Hoà Lạc dài
30 km, 6 làn xe chi phí tương đương 410 triệu đô la, tính ra chi phí 13,7 triệu
đô la cho 1km.
Đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai dài
245, 4 làn xe, có nơi chỉ có 2 làn xe, chi phí hết 1,47 tỷ đô la, vị chi 6
triệu đô la cho 1km.
Trong khi đó, theo Cục giao thông và đường bộ Road& Transport Authority of
Dubai RTA, con đường tránh đi vào thành phố Dubai (bypass) dài 70 km khánh
thành năm 2012 với 12 làn xe tổng chi phí xây dựng hết 1 tỷ dirham= 278 triệu
đô la. Như vậy tính ra chi phí xây dựng 1km đường cao tốc 12 làn xe của họ chỉ
hết 3,97 triệu đô la thôi (*)
Dự án sân bay Long Thành được
khái toán 18 tỉ USD. Tuy mới chỉ là khái toán nhưng cho thấy đã quá cao so
với quốc tế, cụ thể như:
Sân bay
Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ: 5,6 tỉ USD rộng 77 triệu mét vuông,
tức gần 20.000 ha, lớn gấp 4 lần dự án sân bay Long Thành, có khả năng đón 150
triệu lượt hành khách mỗi năm được kỳ vọng sẽ là "sân bay lớn nhất
thế giới".
Sân bay Quốc
tế Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ: đã xây xong và
đưa vào hoạt động từ năm 1995, tổng chi phí đầu tư là 4,8 tỉ USD (tương đương
7,45 tỉ USD ở thời điểm hiện nay). Sân bay này rộng 54 dặm vuông, tương đương
140 km vuông (gần 35.000 ha), lớn hơn 7 lần so với dự án sân bay Long Thành.
Lượng khách đón hàng năm: 52,5 triệu.
Sân bay quốc
tế Al Maktoum, Dubai, Các tiểu Vương quốc Ả rập:
tổng chi phí 33 tỷ USD , diện tích 220 km vuông, tương đương 55.000 ha, lớn gấp 101 lần dự án sân bay Long Thành (5.000 ha) và lớn gấp 65 lần sân bay Tân Sơn Nhất (8.500 ha) có khả năng đón 160 triệu lượt hành khách và 12 triệu tấn hàng hóa hàng năm, nhưng tổng chi phí chỉ bằng 1,8 lần khái toán của sân bay Long Thành. bay Long Thành (**)
tổng chi phí 33 tỷ USD , diện tích 220 km vuông, tương đương 55.000 ha, lớn gấp 101 lần dự án sân bay Long Thành (5.000 ha) và lớn gấp 65 lần sân bay Tân Sơn Nhất (8.500 ha) có khả năng đón 160 triệu lượt hành khách và 12 triệu tấn hàng hóa hàng năm, nhưng tổng chi phí chỉ bằng 1,8 lần khái toán của sân bay Long Thành. bay Long Thành (**)
Đó là chưa nói tình trạng chất lượng
của hầu hết các công trình của VN bao giờ cũng xuống cấp nhanh, mới khánh thành
đã phải xử lý "sự cố kỹ thuật". Dễ nhận thấy nhất là các dự án xây
đường cao tốc, sân bay, bến cảng và các công trình công cộng lớn nhỏ. Hầu hết
các tuyến đường cao tốc ở VN đều bị tình trạng sụt lún ngay sau khi khánh
thành; mặt đường thì mấp mô, hành lang an toàn sơ sài nên tốc độ chạy xe không
thể đạt chuẩn cao tốc.
Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao chi phí
cho các dự án ở VN quá cao so với thế giới mà chất lượng quá tồi? Câu trả lời
chung nhất mà giới chức VN thường viện dẫn là "giá đền bù giải phóng mặt
bằng", nhưng họ không nêu rõ lý do tại sao chi phí giải phóng mặt bằng cao
như vậy. Thực ra sự "bí ẩn" này nằm ở khâu "cơ chế tham
nhũng" thường rất tinh vi, có tổ chức hoặc được bảo kê của các cá nhân hoặc
cơ quan nhà nước đầy quyền lực. Sự phản ứng của người dân trong các vùng
có dự án cho thấy điều này.
"Kết quả" của phong trào
dự án nhìn thấy được qua là sự biến đổi nhanh chóng trong bức tranh quang cảnh
vùng ngoại vi Hà Nội, Sài Gòn và một vài tỉnh thành. Nhưng đi kèm với chúng là
sự tàn phá khủng khiếp đối với đất trồng lúa (điển hình là dự án Ecopark ngay
cửa cửa ngõ của Thủ đô); môi trường sinh thái bị tàn phá đồng thời dẫn đến
nhiều tệ nạn xã hội không thể kể hết ra đây. Nếu xét về mục đích của đầu tư là
để phát triển thì có thể nói VN đã và đang làm điều ngược lại, nguy hiểm nhất
là biến đất nước thành một con nợ đầy rủi ro.
Vậy nên chăng đã đến lúc phải tạm
ngừng cái gọi là "dự án phát triển" để chờ cải cách hành chính và
giải quyết vấn nạn tham nhũng, nếu không muốn vỡ nợ ?
Trần Kinh Nghị
Trần Kinh Nghị
Ghi chú:
(*) Thông tin do cựu đại sứ Nguyen
Quan Khai cung cấp trên trang facebook cá nhân.
(**) Thông tin trên trang Anh basam tập họp từ các nguồn khác nhau.
(**) Thông tin trên trang Anh basam tập họp từ các nguồn khác nhau.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét