Ads 468x60px

Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Hàng không thiệt hại vì nữ khách Việt bị từ chối nhập cảnh

Sân bay Changi là điểm trung chuyển
của khu vực Đông Nam Á.
Trong năm 2014, Vietjet Air chi khoảng 15 tỷ đồng, Jetstar Pacific mất khoảng 5 tỷ đồng cho những hành khách Việt Nam bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh.
Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo hãng Jetstar Pacific cho biết, khi hành khách bị nhà chức trách từ chối nhập cảnh Singapore, người đó sẽ phải trả tiền ăn ở, phí lưu lại sân bay theo giờ. Phía Singapore thường buộc hãng hàng không phải ứng trước chi phí sau đó sẽ tính lại với hành khách. Chi phí cho mỗi khách bị từ chối nhập cảnh là khoảng hơn 200 USD, chưa kể vé máy bay trở lại Việt Nam.
"Mỗi tháng, chúng tôi phải chi khoảng 20.000 USD cho những hành khách bị từ chối nhập cảnh tại Singapore và hầu như khách không trả lại tiền khi về Việt Nam", lãnh đạo Jetstar cho biết.
Đại diện Jetstar cho biết, mỗi tháng hãng này có gần 100 hành khách bị nhà chức trách Singapore yêu cầu quay về nước nên chi phí mỗi năm khoảng 5 tỷ đồng, gây thiệt hại lớn cho hãng hàng không.
Để ngăn chặn tình trạng bị từ chối nhập cảnh, Jetstar Pacific đã siết chặt hơn với những hành khách đi lẻ từ sân bay Việt Nam như yêu cầu trình vé máy bay khứ hồi, địa chỉ ở Singapore, tiền mang theo người...
Đại diện Vietjet Air cho biết, hiện hãng này có 2 chuyến bay từ TP HCM đi Singapore mỗi ngày. Trung bình mỗi chuyến bay có 3 hành khách nữ bị cơ quan nhập cảnh Singapore yêu cầu quay về nước. Năm 2014, Vietjet Air phải chi phí khoảng 15 tỷ đồng cho những hành khách này mà không thể đòi lại được tiền.
"Tình trạng từ chối nhập cảnh đã xảy ra từ lâu song có dấu hiệu gia tăng gần đây. Phần lớn hành khách bị từ chối đi riêng lẻ, không đi theo tour", đại diện Vietjet Air cho biết.
Theo đại diện Vietjet Air, hãng này chưa áp dụng các biện pháp phòng ngừa khách bị cấm nhập cảnh ở nước ngoài từ sân bay Việt Nam vì hãng có trách nhiệm chuyên chở ngay cả khi họ chưa có vé trở về Việt Nam. Hãng chỉ từ chối hành khách khi có tên trong danh sách cấm bay. 
Đại diện các hãng hàng không đều cho biết, họ mong muốn phía Singapore cung cấp cho các hãng hàng không danh sách những người Việt Nam không được khuyến khích đến nước này để có biện pháp ngăn chặn, đảm bảo quyền lợi cho khách và giảm thiệt hại cho hãng hàng không.
Ngoài ra, các hãng khuyến cáo hành khách Việt Nam đến Singapore cần có vé máy bay khứ hồi, địa chỉ lưu trú, mang theo tiền và thẻ tín dụng, lịch trình đi lại... khi làm thủ tục nhập cảnh vào Singapore.
Trước tình trạng gia tăng hành khách (chủ yếu là nữ) bị nhà chức trách tại sân bay Changi (Singapre) từ chối nhập cảnh, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông làm việc với Bộ Ngoại giao về vấn đề trên và có công hàm chính thức tới các cơ quan ngoại giao của Singapore đề nghị giải thích rõ.
Đoàn Loan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét