Ads 468x60px

Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Cán bộ hoang mang vì xã hết tiền trả lương

Xã Thạch Khê thông báo đã hết tiền hoạt động.
(Hình: Dân Trí)
Đã hai tháng qua, cán bộ từ thôn đến xã làm việc cho xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà vẫn còn bị nợ lương. Chính quyền xã này hiện chưa biết xoay xở ra sao vì ngân sách đã hết.
Theo báo Dân Trí, ngày 24 tháng 12, dẫn lời nhiều cán bộ, công nhân viên chức từ xã đến thôn ở xã Thạch Khê cho hay, đang bị nợ tiền lương và tồi tệ hơn là hiện giờ ngân sách của xã đã không còn để chi trả.
Ông T., một nhân viên làm việc tại xã Thạch Khê cho biết: “Đã hai tháng 11 và 12, 2015, anh em chúng tôi chưa ai được nhận lương do xã báo đã hết tiền.”
Ông Nguyễn Hữu Trường, xóm trưởng xóm 8 của xã Thạch Khê cũng cho biết, 2 tháng cuối năm nay ông vẫn chưa nhận được đồng nào từ số lương ít ỏi của xã. “Lương của tôi thì cũng chỉ có hơn 900,000 đồng/tháng. Hiện tháng 11 và tháng 12, 2015 tôi chưa được nhận được. Tôi cũng không biết nguyên nhân vì sao.”
Ông Trường cho biết thêm, trước đó cũng đã xảy ra tình trạng chậm trả lương. Cứ 2 tháng mới trả lương một tháng.
Nói với phóng viên Dân Trí về vấn đề này, phó chủ tịch xã Thạch Khê xác nhận là có sự việc trên. “Hiện xã đang nợ cán bộ, nhân viên hai tháng lương. Nguyên nhân do huyện đặt ra chỉ tiêu thu ngân sách quá cao,” ông Mậu nói.
Theo ông Bùi Tất Thành, cán bộ Tài Chính-Kế Toán xã Thạch Khê cho biết: “Hiện đang nợ lương cán bộ đương chức từ xã đến thôn là 2 tháng. Nợ lương cán bộ hưu trí và đối tượng bảo trợ xã hội (người tàn tật, người già trên 80 tuổi) 1 tháng với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng,” ông Thành giải thích.
Ông Thành cho biết thêm, năm 2015, huyện giao chỉ tiêu thu ngân sách là hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ tiêu đó là quá cao so với thực tế của địa phương, nên xã không thể hoàn thành. Đến nay xã mới thu ngân sách được hơn 2 tỷ đồng. Theo quy định xã sẽ được hưởng hơn 900 triệu đồng/2 tỷ đồng này. Và tất cả các khoản chi của xã gần như phụ thuộc vào khoản tiền hưởng % từ thu ngân sách.
“Trong số hơn 900 triệu này thì phải chi một phần cho đầu tư phát triển, số còn là chi thường xuyên. Trong khi mỗi tháng trả tiền lương cho cán bộ nhân viên đã lên tới hơn 250 triệu/tháng,” ông Mậu cho biết.
Tin cho biết, năm 2014 vừa qua, huyện Thạch Hà cũng giao thu ngân sách quá cao và xã này đã không thể hoàn thành kế hoạch. Nhưng năm 2015 huyện vẫn tiếp tục giao chỉ tiêu cao về thu ngân sách. “Năm 2016 huyện còn giao chỉ tiêu thu ngân sách cao hơn nữa. Năm sau lại càng khó khăn hơn nữa,” ông Thành cho biết.
Cũng theo ông Thành, việc nợ lương cũng phần nào ảnh hưởng đến công việc chung của toàn xã, nhất là ở thôn xóm. “Hiện xã cũng đã làm tờ trình gởi huyện Thạch Hà xin bổ sung ngân sách hoặc xin ứng ngân sách năm 2016 nhưng đến giờ huyện chưa có ý kiến gì,” ông Thành cho biết. (Tr.N)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét