Ads 468x60px

Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Dù ai trở thành Tổng Bí thư thì người dân Việt Nam vẫn nghèo

 Người dân Việt Nam vẫn nghèo . . .
Người Quan Sát
Sáng ngày 20/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của đảng CSVN được khai mạc. Theo dự kiến, Đại hội sẽ kéo dài đến ngày 28/1 có tất cả 1,510 đảng viên tham dự. Sự kiện đặc biệt này được đông đảo giới quan sát chính trị theo dõi, vì trong đợt đại hội này sẽ bầu ra Tổng Bí thư đảng cho nhiệm kỳ 5 năm kế tiếp. 
Có tất cả 5 chủ đề sẽ được đưa ra bàn luận trong lần đại hội này. Mục tiêu hàng đầu của CSVN làm sao cho đảng này trở nên "trong sạch, vững mạnh". Song, với dư luận, họ chú ý đến việc "phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa". "Dân chủ xã hội chủ nghĩa" là một cụm từ mới được đảng CSVN "sáng tạo" chỉ trong thời gian gần đây.
Còn nhớ trước đây, khi mô hình kinh tế theo kiểu Cộng sản đã bị sụp đổ hoàn toàn. Chính quyền CSVN đành phải thừa nhận mô hình kinh tế thị trường và mở rộng thông thương với các nước trên thế giới. Tuy nhiên, để che đậy sự thất bại đó, chính quyền đã "sáng chế" ra cụm tù "kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa". Rất nhiều trên các diễn đàn kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong Hoa Kỳ và đồng minh thừa nhận Việt Nam là một nước có nền kinh tế thị trường.
Nay, trước áp lực phải có dân chủ của đảng viên, của người dân, chính quyền CSVN bèn nghĩ ra cụm từ "dân chủ xã hội chủ nghĩa" để cho các đại biểu thảo luận trong đợt đại hội lần thứ XII. 
Nếu như trước đây, nhiều học giả vẫn không định nghĩa được "kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa" là như thế nào. Thì nay, "dân chủ xã hội chủ nghĩa" cũng muôn vàn khó hiểu như vậy. Cái đuôi "xã hội chủ nghĩa" được đảng CSVN ghép vào để cho có "tính đảng" và không quên đi cái gốc Cộng sản của họ.
Khá trùng hợp, vào chiều ngày 19/1, rùa ở Hồ Gươm (hồ Hoàn Kiếm) tại Hà Nội bỗng nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Sau đó, nó được xác định đã chết.
Tin tức rùa Hồ Gươm chết nhanh chóng được loan tải trên các phương tiện truyền thông. Cũng nhanh như lúc đưa lên, tất cả các tờ báo nhận được chỉ thị phải phải gở bài báo đưa tin rùa chết xuống.
Tuy nhiên, tin tức này sau đó được các trang mạng xã hội loan đi với tốc độ chóng mặt. Cùng với đó là hình ảnh xác con rùa nổi lềnh bềnh. Thấy chẳng thể nào ngăn chặn được tin tức, chính quyền mới cho phép báo chí được loan tin rùa Hồ Gươm đã qua đời. Vậy là tin rùa chết lại "phủ sóng" trên tất cả trang nhất của các tờ báo.
Con rùa Hồ Gươm từ lâu đã được bộ máy tuyên truyền lồng vào trong những sự kiện chính trị trọng đại. Từ việc rùa nổi lên nhân sự kiện "Ngàn năm Thăng Long", cho đến chuyện rùa nổi lên lúc chuyên cơ đưa linh cửu ông Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình. Với cái lối đem rùa phục vụ cho mục đích tuyên truyền nay vô tình bị "gậy ông đập lưng ông". Nay, trước ngày Đại hội đảng lần thứ XII diễn ra, con rùa bỗng dưng lăn đùng ra chết khiến cho nhiều người cho rằng đấy chính là điềm báo không hay đối với thể chế Cộng sản. Trước đó, rất nhiều người cho rằng, đợt Đại hội này là lần cuối cùng đối với những người Cộng sản. Cũng với thái độ thậm thụt khi đăng tin của các tờ báo khiến dư luận cho rằng điều này có cơ sở.
Nói không phải ngoa, sự kiện con rùa bị chết còn khiến người dân quan tâm hơn nhiều so với đại hội đảng CSVN. Bằng chứng là trên khắp Facebook, tin tức liên quan đến cái chết của con rùa tràn đầy. Sự kiện rùa Hồ Gươm chết nghiêm trọng đến nổi, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, tân Chủ tịch thành phố Hà Nội phải đến hiện trường để chỉ đạo. Theo những tin tức sơ khởi, con rùa có thể sẽ được đem đi ướp xác.
Vào chiều tối ngày 19/1, Bộ Ngoại giao Việt Nam dẫn các nguồn tin từ lực lượng có trách nhiệm cho biết, giàn khoan HD981 đã di chuyển đến vị trí ngoài cửa vịnh Bắc Bộ. Đây là khu vực chồng lấn giữa Việt Nam và Trung Cộng chưa được phân định.
Như mọi lần, ông Lê Hải Bình, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng yêu cầu Trung Cộng không được tiến hành khoan, hút và rút giàn khoan ra khỏi khu vực tranh chấp. 
Mặc kệ những lời yêu cầu của phía Việt Nam, Trung Cộng vẫn tiếp tục cho giàn khoan ở ngay cửa vịnh Bắc Bộ như để chào mừng Đại hội đảng trọng đại của những người đồng chí "4 tốt, 16 chữ vàng".
Người Quan Sát

0 nhận xét:

Đăng nhận xét