Ads 468x60px

Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

NẾU THẬT SỰ BIẾT TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI NHÂN DÂN VÀ ĐẤT NƯỚC, ÔNG TRẦN HỒNG HÀ PHẢI TỪ CHỨC !

Gần một tháng sau khi thảm họa cá chết tại miền Trung xảy ra, ông Trần Hồng Hà, bộ trưởng tài nguyên & môi trường, mới dám ló mặt ra và làm một chuyến đi gọi là "kiểm tra" vùng biển Vũng Áng và công ty Formosa.
Cũng lại một màn lấy mẫu nước để truy tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt. Cũng lại những lời tuyên bố chung chung nhằm "chạy tội" cho nhà máy Formosa. Và cũng lại diễn trò "nhận khuyết điểm" và hứa sẽ "xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật" !
Ông Trần Hồng Hà tuyên bố "chúng tôi sẽ tuyệt đối bằng hết sức trách nhiệm của mình để xác định chính xác nguyên nhân. Với tinh thần công tâm, khoa học hết sức trách nhiệm với nhân dân và đất nước".
Thưa ông Hà, tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân không thể bằng những lời tuyên bố suông. Gần một tháng sau, nhà cầm quyền và bộ tài nguyên & môi trường vẫn không thể xác định được nguyên nhân nhiểm độc làm cá và người chết hàng loạt, vẫn không có những biện pháp nào để tránh sự lây lan và những hậu quả nghiêm trọng khác cho con người và nguồn hải sản của đất nước. Đây là sự tắc trách to lớn của bộ tài nguyên & môi trường nói riêng và nhà cầm quyền Việt Nam nói chung.
Nếu ông Hà thật sự có tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân, ông phải từ chức. Rất nhiều bài học trên thế giới cho thấy nếu người cầm quyền biết trách nhiệm, họ sẽ từ chức trong trường hợp tương tự như ông Hà. Năm 2011, khi vụ động đất và sóng thần xảy ra tại Nhật Bản, mặc dù đây là thiên tai không phải là nhân tai, nhưng hàng loạt bộ trưởng và kể cả thủ tướng Nhật Bản đã xin từ chức, sau khi cúi đầu nhận lỗi đối với nhân dân Nhật Bản. Năm 2006, nước Bờ Biển Ngà (Côte d'Ivoire) cũng bị một vụ tương tự như Việt Nam. Thủ tướng của nước này và tất cả bộ trưởng đã xin từ chức để chứng tỏ tinh thần trách nhiệm của họ đối với người dân.
Trong khi đó trên nước ta, cá tiếp tục chết hàng loạt. Nguy cơ nhiểm độc lay lân và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân đang là mối đe dọa lớn. Ông Trần Hồng Hà chỉ nhận khuyết điểm khơi khơi, mà không hề đưa ra được một biện pháp cụ thể nào.
Trước sự tắc trách nghiêm trọng này, ông Trần Hồng Hà phải từ chức !
Người Việt Nam phải yêu cầu ông Trần Hồng Hà từ chức !
Nguyễn Ngọc Đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét