Ðến các lọ muối tắm cũng nhập từ Thái Lan. (Hình: VNExpress) |
Sau
khi thâu tóm các hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng lớn, các đại gia Thái
Lan đã đẩy hàng hóa Việt Nam ra khỏi sân nhà, đưa từ lọ muối đến xe hơi
vào tay người Việt.
Theo VNExpress, ngày 2 tháng 5, qua thống kê, năm 2015, người Việt đã
chi $8.3 tỷ để mua hàng Thái Lan từ lọ muối cho đến xe hơi. Năm 2014
con số này cũng ở mức $7.1 tỷ và quý 1-2016, kim ngạch nhập cảng từ Thái
Lan cũng tăng $1.8 tỷ.
Hàng Thái đã và
đang “hất cẳng” hàng Trung Quốc tại Việt Nam, vươn lên dẫn đầu trong
xuất cảng sang Việt Nam từ lọ muối đến xe hơi.
Ðáng chú ý, Việt Nam còn nhập cảng rất nhiều mặt hàng mà chính Việt
Nam cũng sản xuất và có thế mạnh như: hàng rau quả, sữa và các sản phẩm
từ sữa, thủy sản, ngô, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, cao su và sản phẩm từ
cao su, sản phẩm từ chất dẻo, giấy... Ngoài ra, Việt Nam còn tăng cường
nhập các loại dầu mỏ, sắt thép, kim loại quý, hóa chất, vải, và nhiều
loại máy móc, hàng điện gia dụng, dược phẩm...
Nhiều mặt hàng tiêu dùng Thái Lan đã được bày bán tràn lan tại Việt
Nam. Hệ thống cửa hàng tiện lợi chuyên đồ Thái Lan đã phát triển nhanh.
Trên nhiều tuyến đường của Hà Nội như: Thái Thịnh, Tây Sơn, Phạm Hùng,
Thái Hà, Hà Ðông... nhiều cửa hàng chuyên bán đồ Thái Lan mọc lên như
nấm. Hay hệ thống các siêu thị lớn khắp Việt Nam như Aeon, Big C và
Lotte Mart... bày bán rất nhiều loại hàng thiết yếu từ lọ muối, nước
mắm, kem đánh răng, nước rửa bát, dầu gội, dao, chổi lau nhà đến các sản
phẩm như mỹ phẩm, đồ nhựa, đồ điện gia dụng, quần áo... giá chỉ từ
50,000 đến 200,000 đồng. Các cửa hàng lúc nào cũng nườm nượp khách ra
vào, ngoài ra còn mở dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng online.
Trên quy mô lớn, hàng loạt công ty Việt đã được thành lập với mục
đích nhập khẩu và phân phối hàng tiêu dùng Thái. Các công ty này sẽ trực
tiếp ký hợp đồng với một vài nhãn hàng tại Thái Lan và phân phối cho
các đại lý tại Việt Nam. Với chính sách chiết khấu cao, nhiều khuyến
mại, giá cả hợp lý, hỗ trợ vận chuyển... nhiều thương nhân trước đây
kinh doanh hàng Trung Quốc đã chuyển sang nhập hàng Thái về bán, đáp ứng
thị hiếu người tiêu dùng.
Ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp Hội Siêu Thị Hà Nội khẳng định, việc
sở hữu hàng loạt các chuỗi siêu thị lớn của người Thái sẽ biến Việt Nam
trở thành kênh phân phối chính thức hàng Thái tại Việt Nam, tỷ lệ 80%
hàng Việt trong các siêu thị sẽ giảm đi trong thời gian tới.
“Cùng với tâm lý yêu thích hàng Thái, chính sách về chiết khấu,
khuyến mại lớn, mẫu mã đẹp,... hàng Thái đang chiếm được lòng tin của
người tiêu dùng Việt. Bán lẻ rơi vào tay nước ngoài đã đẩy doanh nghiệp
Việt vào thế khó, không được tiếp cận người tiêu dùng trên chính sân
nhà,” ông Phú thừa nhận.
Trước đó, cuộc đua sở hữu Big C Việt Nam đã kết thúc khi Casino
Group, của Pháp bán cho Central Group, một tập đoàn đến từ Thái Lan với
giá $1.04 tỷ, giúp người Thái có trong tay 4 chuỗi siêu thị thuộc bậc
lớn nhất tại Việt Nam. Thương vụ này đã vẽ lại bản đồ ngành bán lẻ Việt
với nhiều nét chấm phá cho người Thái.
Trước đó, Power Buy Thái Lan đã mua 49% cổ phần của điện máy Nguyễn
Kim. Ðại gia này chính là chủ của chuỗi siêu thị Robins tại Việt Nam với
mục tiêu phân phối hàng Thái tại Hà Nội và Sài Gòn.
Tương tự, tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan cũng đã chi gần $880
triệu mua lại hệ thống 19 siêu thị Metro tại Việt Nam. Hãng này cũng đã
đầu tư vào chuỗi siêu thị B's Mart, với tham vọng xây dựng hàng ngàn cửa
hàng tiêu dùng tại Việt Nam.
Tr.N-Người Việt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét