Ads 468x60px

Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Hàng Thái Lan bao trùm thị trường Việt Nam

Ðến các lọ muối tắm cũng nhập từ Thái Lan.
(Hình: VNExpress)
Sau khi thâu tóm các hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng lớn, các đại gia Thái Lan đã đẩy hàng hóa Việt Nam ra khỏi sân nhà, đưa từ lọ muối đến xe hơi vào tay người Việt.
Theo VNExpress, ngày 2 tháng 5, qua thống kê, năm 2015, người Việt đã chi $8.3 tỷ để mua hàng Thái Lan từ lọ muối cho đến xe hơi. Năm 2014 con số này cũng ở mức $7.1 tỷ và quý 1-2016, kim ngạch nhập cảng từ Thái Lan cũng tăng $1.8 tỷ.
Hàng Thái đã và đang “hất cẳng” hàng Trung Quốc tại Việt Nam, vươn lên dẫn đầu trong xuất cảng sang Việt Nam từ lọ muối đến xe hơi.
Ðáng chú ý, Việt Nam còn nhập cảng rất nhiều mặt hàng mà chính Việt Nam cũng sản xuất và có thế mạnh như: hàng rau quả, sữa và các sản phẩm từ sữa, thủy sản, ngô, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, cao su và sản phẩm từ cao su, sản phẩm từ chất dẻo, giấy... Ngoài ra, Việt Nam còn tăng cường nhập các loại dầu mỏ, sắt thép, kim loại quý, hóa chất, vải, và nhiều loại máy móc, hàng điện gia dụng, dược phẩm...
Nhiều mặt hàng tiêu dùng Thái Lan đã được bày bán tràn lan tại Việt Nam. Hệ thống cửa hàng tiện lợi chuyên đồ Thái Lan đã phát triển nhanh. Trên nhiều tuyến đường của Hà Nội như: Thái Thịnh, Tây Sơn, Phạm Hùng, Thái Hà, Hà Ðông... nhiều cửa hàng chuyên bán đồ Thái Lan mọc lên như nấm. Hay hệ thống các siêu thị lớn khắp Việt Nam như Aeon, Big C và Lotte Mart... bày bán rất nhiều loại hàng thiết yếu từ lọ muối, nước mắm, kem đánh răng, nước rửa bát, dầu gội, dao, chổi lau nhà đến các sản phẩm như mỹ phẩm, đồ nhựa, đồ điện gia dụng, quần áo... giá chỉ từ 50,000 đến 200,000 đồng. Các cửa hàng lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào, ngoài ra còn mở dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng online.
Trên quy mô lớn, hàng loạt công ty Việt đã được thành lập với mục đích nhập khẩu và phân phối hàng tiêu dùng Thái. Các công ty này sẽ trực tiếp ký hợp đồng với một vài nhãn hàng tại Thái Lan và phân phối cho các đại lý tại Việt Nam. Với chính sách chiết khấu cao, nhiều khuyến mại, giá cả hợp lý, hỗ trợ vận chuyển... nhiều thương nhân trước đây kinh doanh hàng Trung Quốc đã chuyển sang nhập hàng Thái về bán, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp Hội Siêu Thị Hà Nội khẳng định, việc sở hữu hàng loạt các chuỗi siêu thị lớn của người Thái sẽ biến Việt Nam trở thành kênh phân phối chính thức hàng Thái tại Việt Nam, tỷ lệ 80% hàng Việt trong các siêu thị sẽ giảm đi trong thời gian tới.
“Cùng với tâm lý yêu thích hàng Thái, chính sách về chiết khấu, khuyến mại lớn, mẫu mã đẹp,... hàng Thái đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt. Bán lẻ rơi vào tay nước ngoài đã đẩy doanh nghiệp Việt vào thế khó, không được tiếp cận người tiêu dùng trên chính sân nhà,” ông Phú thừa nhận.
Trước đó, cuộc đua sở hữu Big C Việt Nam đã kết thúc khi Casino Group, của Pháp bán cho Central Group, một tập đoàn đến từ Thái Lan với giá $1.04 tỷ, giúp người Thái có trong tay 4 chuỗi siêu thị thuộc bậc lớn nhất tại Việt Nam. Thương vụ này đã vẽ lại bản đồ ngành bán lẻ Việt với nhiều nét chấm phá cho người Thái.
Trước đó, Power Buy Thái Lan đã mua 49% cổ phần của điện máy Nguyễn Kim. Ðại gia này chính là chủ của chuỗi siêu thị Robins tại Việt Nam với mục tiêu phân phối hàng Thái tại Hà Nội và Sài Gòn.
Tương tự, tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan cũng đã chi gần $880 triệu mua lại hệ thống 19 siêu thị Metro tại Việt Nam. Hãng này cũng đã đầu tư vào chuỗi siêu thị B's Mart, với tham vọng xây dựng hàng ngàn cửa hàng tiêu dùng tại Việt Nam. 
Tr.N-Người Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét