Vũ Thạch
"Chết diễm phúc phải là chết già, trên giường, và có người chung quanh khóc ầm ĩ".
Ít nhất đó là hình ảnh hầu hết người Việt chúng ta được dậy từ thuở
nhỏ. Hơn thế nữa, chúng ta còn nghĩ hình ảnh "chết lý tưởng", "chết êm
ả" đó cũng là ước muốn chung của loài người. Chí ít cũng bao gồm mọi
người thuộc văn hóa Đông phương.
Nhưng thật thế không?
Có
ngay thí dụ: Một trong những điều giới võ sĩ đạo Nhật sợ nhất là phải
chết già, chết trên giường. Họ tha thiết cầu phật khấn thần để đừng phải
chết như vậy. Cảnh một samurai lưng còng, chân tay run rẩy, không cử
động được theo ý muốn, ngay cả đi đứng cũng phải cậy dựa vào người khác
là cơn ác mộng đối với họ. Rõ ràng viễn cảnh trở nên "vô dụng" đối với
họ đáng lo hơn cái chết.
Và có thể nói hầu hết chiến binh phương
Đông, từ Mông Cổ đến Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, đều khoái
được "da ngựa bọc thây" hơn nằm giường.
Sang đến văn hóa phương
Tây thì người ta lại càng không thích để lại hình ảnh chết già. Người
càng có học, có tài, có tiếng càng muốn cả người thân lẫn công chúng chỉ
nhớ tới thời điểm cực thịnh mà họ đẹp nhất, thành công nhất, quyền thế
nhất, hay sáng chói nhất về trí tuệ. Rõ ràng họ quan tâm đến di sản họ
để lại hơn cái chết rất nhiều.
Do đó, quan điểm 'chết già là
sướng' chẳng đáng được điểm cao đến thế đâu. Và ngược lại 'chết lúc chưa
già' cũng chưa chắc đáng sợ như ta vẫn nghĩ. Còn lắm thứ đáng sợ hơn
cái chết nhiều.
Nhiều cán bộ lớn tuổi tâm sự điều mà họ sợ nhất
vào cuối cuộc đời là phải nhìn lại những gì họ đã làm hay không làm
trong những năm dài đã qua. Từ đó, họ sợ những nạn nhân đang chờ họ ở
thế giới bên kia hơn sợ cái chết, vì chết chỉ là ngưỡng cửa bước qua
trong khoảng khắc.
Với thời đại Internet, chúng ta có thể thấy
được khá nhiều lãnh đạo đảng đi qua giai đoạn cuối đời như vậy, kể cả
những hung thần một thời như Tố Hữu, Lê Khả Phiêu,...
Cũng có
lãnh đạo sợ phải đối diện những người bạn đang chờ họ bên kia thế giới
hơn cả cái chết. Đó là những đồng đội mà họ từng phản bội hay bỏ rơi để
giữ an toàn cho bản thân, kể cả những người đứng lên theo lời kêu gọi
của họ.
Chúng ta có thể thấy loại ân hận đó ở những ông Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp,...
Và cũng có những lãnh đạo sợ phải thừa nhận mình đã sống qua cả một
cuộc đời vô ích, vô nghĩa, vô vị. Vì quá lo an toàn cho bản thân mà
chẳng để lại được gì, chẳng hoàn thành được gì. Mà cái chết, tức lằn
ranh sau cùng của an toàn, vẫn đến, chẳng né tránh được.
Hơn thế
nữa, họ phải thừa nhận chính họ là một phần của cỗ máy đem lại điêu
linh cho biết bao người khác. Chúng ta có thể nhận ra loại tâm tư này ở
những ông Phạm Văn Đồng, Trần Quang Cơ,...
Trong tình trạng thê
thảm của dân khí hiện nay, chúng ta khó còn cảm được lời dạy của cha
ông: Chết vinh hơn sống nhục. Nhưng 5 chữ đó là kết tinh kinh nghiệm
sống của biết bao cuộc đời. Một trong những lý do chết vinh hơn sống
nhục là vì "sống nhục" chỉ được một thời gian ngắn rồi vẫn dẫn đến cái
chết, mà luôn là "chết nhục". Mọi hối tiếc vào lúc sắp "chết nhục" đều
đã quá trễ.
Qui luật đó ứng dụng cho cả nhân loại chứ không riêng gì người Việt.
Gần 80 năm trước, hàng triệu người Do Thái khi gần chết trong trại tập
trung của Đức Quốc Xã mới quặn lòng hối tiếc đã không tham gia kháng
chiến vì sợ chết; hối tiếc đã không mang thân ra hứng đạn cản đường cho
vợ con chạy trốn vì sợ chết; hối tiếc đã riu ríu kéo cả nhà lên xe vào
trại tập trung vì sợ chết,... để rồi giờ đây vẫn chết, chết riêng từng
người, chết từng phần cơ thể vì kiệt lực, và chết với nhận thức từng
người trong gia đình mình ở đâu đó cũng đang chết dần ở mức dưới hàng
súc vật như mình.
Đối với họ cái đau của hối tiếc lớn hơn cái đau của sự chết.
Ngày nay, tại nước ta, cả dân tộc đang bị đẩy vào loại chọn lựa đó. Gần
nhất là những bà con tại 4 tỉnh miền Trung đang sống dở chết dở vì thảm
họa môi trường do Formosa gây ra.
Nhiều người đang phân vân:
đứng lên đấu tranh đòi tẩy rửa môi trường bây giờ có thể bị trấn áp
nhưng dẫu có chết đi nữa thì vẫn hơn cảnh ngồi nhìn từng người trong gia
đình nhiễm ung thư, đau đớn nhiều năm tháng, rồi lần lượt ra đi, kể cả
bản thân mình. Cái đau của hối tiếc sẽ lớn hơn nhiều cái đau của sự
chết. Còn nếu đứng lên đấu tranh giành lại môi sinh bây giờ, gia đình
mình sẽ sống.
Dĩ nhiên câu hỏi lương tâm này cũng được đặt ra cho
từng người chúng ta chứ chẳng riêng gì bà con 4 tỉnh miền Trung. Chất
độc nay không chỉ có trong cá mà trong hầu hết mọi loại thực phẩm và
không từ một ai trên cả nước.
Liệu chúng ta có dám chấp nhận để
đứng lên mạnh mẽ đòi nhà cầm quyền phải đóng ngay các cánh cửa dẫn chất
độc vào Việt Nam? hay ngồi chờ ngày ung thư đến đón từng người trong gia
đình ra đi?
Và còn nhiều quốc nạn khác nữa, đặc biệt là số phận
của đất nước sau thời điểm 2020. Liệu chúng ta có dám chấp nhận để đứng
lên bảo vệ chủ quyền đất nước ngay bây giờ, bất kể những kẻ cứ nhất định
ôm chân quân xâm lược? hay ngồi chờ ngày "chết nhục" dưới chân chủ mới
như dân tộc Tây Tạng? Đến lúc đó có muốn chọn lại cũng đã quá muộn.
oOo
Chẳng ai muốn tìm lấy cái chết nhưng nghĩ cho cùng chết có phải là chuyện khủng khiếp nhất chưa?
Vũ Thạch
0 nhận xét:
Đăng nhận xét