Ads 468x60px

Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Thủy điện xả lũ góp phần làm dân khốn đốn

Thủy điện Hố Hô
Kết hợp với mưa lớn kéo dài gây nước dâng lên tại các con sông, thủy điện Hố Hô xả lũ bất thình lình khiến người dân không kịp trở tay là vấn đề được báo chí lên tiếng từ hai ngày nay.
Thủy điện Hố Hô nằm trên sông Ngàn Sâu ở biên giới hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, vào lúc 1 giờ sáng ngày 14 tháng 10 đã xả lũ bất thình lình vì nước tràn về từ thượng nguồn, hành động xả lũ một cách nhanh chóng và ồ ạt này làm cho nước tràn xuống các khu vực hạ du của hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình tăng thêm mực nước trùm lên cả khu vực.
Chịu thiệt hại nặng nề nhất là người dân huyện Hương Khê có 11 xã với hơn 5.000 nhà dân bị nước ngập sâu. Có nơi ngập tới 4m, điển hình là các xã Phương Mỹ, Phương Điền, Hà Linh, Hòa Hải.
Ông Phan Đình Hùng, Chủ tịch xã Hương Giang, Hương Khê, Hà Tĩnh cho biết dù xã thông báo liên tục cho người dân chạy lũ nhưng nước xả lũ từ Hố Hô lên quá nhanh, lại vào ban đêm nên người dân xoay xở không kịp.
Trong khi đó ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc nhà máy thủy điện Hố Hô khi trả lời báo chí cho rằng việc xả lũ tại Hương Khê là đúng quy trình.
Phản ứng trước cách trả lời này chủ tịch UBND huyện Lê Ngọc Huấn đã cho rằng thủy điện Hố Hô “Khi chưa mưa thì không xả, lại nhè lúc mưa lớn để xả. Nước trên đổ về, nước sông dâng lên, tôi đề nghị dừng lại từ 1-2 tiếng cho nước rút bớt, điều kiện lúc đó có thể dừng xả 1 tiếng nhưng lãnh đạo nhà máy không chấp thuận”.
Ông Vũ Mạnh Hùng trả lời rằng “Hố Hô có thông báo tới ban phòng chống bão lụt các cấp như trong phương án phòng chống lũ lụt nhà máy thủy điện đã được tỉnh phê duyệt, và Hố Hô không có trách nhiệm thông báo tới chủ tịch UBND huyện”.
Tiết lộ của ông Lê Ngọc Huấn cho thấy sự bất kể sinh mạng tài sản của người dân đối với thủy điện Hố Hô và cách trả lời của ông Vũ Mạnh Hùng đáng để hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh xem xét.
Thủy điện Hố Hô từng bị đả kích là hiểm họa treo lơ lửng trên đầu của hàng vạn người dân khu vực hạ du của sông Ngàn Sâu vì nó từng suýt vỡ sau trận lũ năm 2010. Công trình thủy điện Hố Hô được lãnh đạo hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh chấp bút thỏa thuận cho xây dựng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét