Phạm Minh Hoàng
Ngày 12/11/2013 vừa qua, Việt Nam được bầu làm thành viên của Hội Đồng Nhân
Quyền (HĐNQ) Liên Hiệp Quốc (LHQ) vời một tỷ lệ rất cao. Thực tình mà nói, căn
cứ vào cơ cấu của HĐNQ cũng như các ứng viên cho kỳ này, giới đấu tranh trong
và ngoài nước không lấy làm ngạc nhiên lắm, nhưng dù gì đi chăng nữa đây cũng
là một “tin không vui” cho chúng ta, những người yêu chuộng và tôn trọng nhũng
giá trị phổ quát của nhân loại. Tuy nhiên, sau những xúc động ban đầu, chúng ta
hãy bình tâm xem xét mọi khía cạnh của vấn đề - nhưng từ nhãn quan của 184 nước
đã bỏ phiếu cho VN - để thấy rằng họ không hoàn toàn “bị lừa bịp” và cũng để thấy
rằng con đường chúng ta đang lựa chọn cho dù còn nhiều chông gai nhưng vẫn có
những cơ hội, những hy vọng nhất định.
Vài nét về các định chế nhân quyền LHQ
Ít được nhắc đến như Hội Đồng Bảo An (HĐBA), nhưng Hội Đồng Kinh Tế Xã Hội
(viết tắt là ECOSOC) là một cơ cấu cực kỳ quan trọng của LHQ. ECOSOC có nhiệm
vụ về các vấn đề liên quan đến kinh tế và xã hội toàn cầu. Năm 1946, ECOSOC đã
thành lập Ủy ban Nhân Quyền (UBNQ) có nhiệm vụ kiểm soát việc tôn trọng các
điều khoản đã ghi trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của LHQ.
UBNQ gồm 53 thành viên chia thành: châu Âu: 15, châu Phi: 15: châu Mỹ: 11, châu
Á: 12. UBNQ nhóm họp hàng năm vào tháng 3, khóa họp kéo dài 6 tuần tại trụ sở ở
Genève. Trong khóa họp này, ngoài 3000 đại diện các nước thành viên còn có sự
hiện diện của 200 tổ chức phi chính phủ. Đây là điểm hết sức quan trọng, vì qua
đó UBNQ muốn lắng nghe tiếng nói khác với các tiếng nói "chính
thống".
Khác với HĐBA, các quyết nghị của UBNQ không mang tính ràng buộc nhưng vị thế
của UBNQ quan trọng ở chỗ là nó liên quan đến một vấn đề vô cùng nhậy cảm với
tất cả các quốc gia, cho dù đó là thành viên hay không của HĐBA, cho dù đó là
một cường quốc hay một nước kém phát triển, cho dù đó là một quốc gia trong
thời chiến hay thời bình. Đó là vấn đề nhân quyền. Mà nhân quyền (đối tượng của
UBNQ) khác chiến tranh (đối tượng của HĐBA) ở chỗ đó là những khái niệm trừu
tượng hơn, do con người đặt ra và diễn giải tùy tiện. Chính vì thế nên UBNQ
thường xuyên là diễn đàn cực kỳ căng thẳng.
Một trong những phiên họp gay go nhất đã xảy ra vào năm 2001 tại Durban (Nam Phi).
Chủ đề của phiên họp là bàn về nạn kỳ thị. Tuy nhiên kỳ thị ở đây phải được
hiểu theo nghĩa rộng chứ không đơn thuần là kỳ thị về màu da, về chủng tộc và
hơn nữa, vì mang tên là UBNQ nên chắc chắn nội dung cũng sẽ đi đến hoặc xoay
quanh vấn đề nhân quyền. Chính vì hiểu theo nghĩa rộng ấy nên phạm vi ảnh hưởng
của nó lan toả khắp năm châu và đặc biệt là như vấn đề Tây Tạng và Pháp Luân
Công.
Ngay trước ngày khai mạc, "đánh hơi" thấy mũi dùi hướng vào mình,
Trung Quốc đã tích cực "đi đêm", vận động hành lang để một mặt triệt
tiêu tất cả các hướng tấn công đến từ các hiệp hội như Ân Xá Quốc Tế, Quan sát
Nhân Quyền (Human Rights Watch), đồng thời xúi giục các nước Phi châu cũng nằm
trong danh sách bị cáo, và các nước Ả Rập nhằm làm "chìm xuống" vấn đề
Tây Tạng. Hội nghị Durban được khai mạc trong một không khí cực kỳ căng thẳng.
Mặc dù chủ đề của hội nghị đặt trọng tâm vào vấn đề kỳ thị, và mở rộng ra sang
các quyền con người, nhưng các nước trong khối Ả Rập đã biến diễn đàn thành một
tòa án kết tội Israel. Nhiều quan sát viên, và kể cả bà Mary Robinson cũng chán
nản, bất lực trước tình trạng bát nháo và thô bạo của một số quốc gia Ả Rập và
Phi Châu.
Nhiều ngày sau, với sự kiên trì và mềm mỏng của ban chủ tọa cũng như của Liên
Hiệp Âu Châu, Hội nghị cũng dần tiến đến việc thông qua một số nội dung quan
trọng. Đến lúc này Trung Quốc tung ra một đòn mới: kết hợp với
các nước như
Burundi, Cuba, Indonesia, Nigeria, Qatar, Myanmar, Sudan, Việt Nam thành
một
khối được các quan sát viên gọi là "like-minded", tạm dịch là
"cùng hội cùng thuyền" hay nói toạc ra là "một băng đảng", vì các nước
trên đang nằm trên danh sách đen của UBNQ. Nhóm này chiếm một trọng
lượng đáng kể nên thao túng hoàn toàn hội nghị, đồng thời dựa trên một
nguyên tắc là không được xâm hại đến chủ quyền quốc gia, nhằm triệt tiêu
mọi mũi
dùi nhắm vào họ. Và cuối cùng Durban đã không đạt được mục tiêu ban đầu
của
mình.
Sau thất bại này, bà Mary Robinson từ chức. Đúng ra là bà ta đã thấy sự vô hiệu
quả của UBNQ trước sự thao túng của một số quốc gia thành viên, nhưng bà
Robinson cố gằng thuyết phục những nước còn lại đưa ra một văn bản đánh dấu cho
Hội nghị Durban.
Sự thao túng của nhóm các nước "băng đảng" lên đến đỉnh điểm khi họ
đi đêm để loại Mỹ ra khỏi UBNQ trong nhiệm kỳ 2002 và bầu chủ tịch mới
là... Libye của Khadafi. Xướng ngôn viên của đài truyền hình A2 của Pháp trong
bản tin 20giờ đã thốt lên: "Xin quý thính giả nghe rõ, đây không phải là
một trò đùa, nhưng Libye vừa được bầu vào ghế chủ tịch UBNQ LHQ...".
Hội Đồng Nhân Quyền và cuộc họp 12/11/2013.
Được đưa ra từ năm 2006 để thay thế UBNQ làm việc kém hiệu quả, tuy nhiên HĐNQ vẫn duy trì cơ cấu cũ là phân phối số ghế thành viên theo vùng đia dư. Tổng cộng có 5 vùng lãnh thổ chia nhau 47 ghế. Riêng vùng châu Á Thái Bình Dương có 23 ghế. Nhiệm kỳ là 3 năm nhưng hàng năm sẽ bầu lại 1/3 để đảm bảo tính thời sự. Năm 2013 châu Á sẽ bầu lại 4 thành viên. Các ứng viên sẽ được bầu từ Đại Hội Đồng LHQ bao gồm 192 nước.
Hội Đồng Nhân Quyền và cuộc họp 12/11/2013.
Được đưa ra từ năm 2006 để thay thế UBNQ làm việc kém hiệu quả, tuy nhiên HĐNQ vẫn duy trì cơ cấu cũ là phân phối số ghế thành viên theo vùng đia dư. Tổng cộng có 5 vùng lãnh thổ chia nhau 47 ghế. Riêng vùng châu Á Thái Bình Dương có 23 ghế. Nhiệm kỳ là 3 năm nhưng hàng năm sẽ bầu lại 1/3 để đảm bảo tính thời sự. Năm 2013 châu Á sẽ bầu lại 4 thành viên. Các ứng viên sẽ được bầu từ Đại Hội Đồng LHQ bao gồm 192 nước.
Ngay từ khi các nước nộp đơn ứng viên, nhiều tiếng nói đã nổi lên khi biết đó
chính là những nước vi phạm nhân quyền trầm trọng nhất. Trong vùng Á châu là
Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Việt Nam. Bà Peggy Hicks của Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền
(HRW) đã than thở "Với sự hiện diện của Nga, Trung Quốc, Ả Rập, Saudi,
những người bảo vệ nhân quyền sẽ có nhiều việc phải làm cho năm tới.".
Liên đoàn Quốc tế vì Nhân quyền (FIDH) gồm 178 tổ chức bảo vệ nhân quyền trên
thế giới tỏ ra hoài nghi về khả năng cải thiện nhân quyền của Việt Nam trong
thời gian tới sau khi Hà Nội có được ghế tại Hội đồng Nhấn quyền Liên hiệp
quốc. Bà Julie Gromellon, đại diện Liên đoàn Quốc tế vì Nhân quyền (FIDH) nói :
“Việt Nam đã không chứng tỏ những cam kết cải thiện nhân quyền trước khi trở
thành thành viên của Hội đồng. Cho nên, chúng tôi không nghĩ rằng một khi được
ghế rồi thì họ sẽ cải thiện. Thậm chí, thành tích nhân quyền của Hà Nội còn có
thể sẽ tệ đi.”. Còn Ông Robertson thuộc Human Rights Watch (HRW) nói:
"Chúng tôi hết sức quan ngại khi một nước vi phạm nhân quyền tồi tệ với
chiến dịch leo thang đàn áp những người bất đồng chính kiến và các nhà hoạt
động như Việt Nam lại được chọn vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc."
Những diễn biến sau đó chứng tỏ lời thẩm định của các Tổ chức phi chính phủ
(NGO) là có lý : lần lượt Iran được bầu vào Hội đồng về Nữ quyền (CSW), Syrie
được bầu vào Hội Đồng NQ của UNESCO, và Ả Rập Saudi được bầu vào Hội Đồng Bảo An
LHQ. Đến cận ngày bầu cử mọi việc đã rõ mười. Trong vùng châu Á Thái Bình
Dương, chỉ có 4 ứng viên cho…4 ghế. Sau khi kết quả được công bố, Tổng giám đốc
của UN Watch (UNW), một tổ chức phi chính phủ đấu tranh trong lãnh vực nhân
quyền đã phải thốt lên : “Đây là một ngày đen tối cho nhân quyền, những kẻ đúng
ra phải đừng trước vành móng ngựa thì nay lại chễm chệ trên ghế quan tòa (…)
Danh sách ô nhục này gồm Nga, Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Cub, Algerie, Tchad và
Việt Nam”.
Những NGO và những người đấu tranh cho nhân quyền quả đã không sai khi cho rằng
“ngày hôm nay, nhiều nước gia nhập nó không phải vì họ có thành tích tốt về
nhân quyền nhưng lại là những nước vi phạm nhiều nhất. Họ vào chỉ để với mục
đích biện hộ cho những thành tích bất hảo của họ”. Và kết quả cuộc bỏ phiếu
ngày 12/11 đã xác định một điều rằng “Một nước được bầu vào HĐNQ không có nghĩa
là họ thực sự tôn trọng nhân quyền”. Thiết nghĩ đây là câu trả lời rõ ràng nhất
cho những khoe khoang của Hà Nội rằng đã “đã thành công trong việc tạo được một
uy tín lớn trên diễn đàn quốc tế. Điều này cũng thể hiện sự tín nhiệm và ủng hộ
của các quốc gia trên thế giới dành cho Việt Nam”.
Tuy nhiên, một thắc mắc không thể không đặt ra là tại sao những “tên đồ tể của
nhân quyền” này lại được Đại Hội Đồng LHQ thông qua với một số phiếu cao như
vậy ? VN được bầu với tỉ lệ 184/192 (vì bầu kín nên không biết 8 nước phản đối
hay bỏ phiếu trắng là ai). Ai cũng rõ là các nước trong “danh sách ô nhục” này
đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức để “đi đêm” trước ngày bỏ phiếu, nhưng
không lẽ Trung Quốc và Nga lại có thể thao túng và mua chuộc cả thế giới ? Muốn
trả lời câu hỏi này chúng ta phải lui về thời điểm 12 năm trước, khi hội nghị
Durban kết thúc.
Phú quý sinh lễ nghĩa.
Việc Libye được bầu vào chức chủ tịch UBNQ hoặc các nước như Trung Quốc, Bahrein, Cuba, Zimbabwe, Sudan và Việt Nam được bầu làm thành viên của UBNQ vào năm 2001 bỗng nhiên tạo cho cộng đồng thế giời tiếp cận với một suy nghĩ mới, một phương cách hoạt động mới. Một mặt họ tìm cách khai tử UBNQ và đến năm 2006 cho ra đời Hội Đồng Nhân Quyền (HĐNQ) với những mục đích hữu hiệu hóa chức năng của định chế này. Nhưng đìều quan trọng hơn cả là họ điều chỉnh nguyên tắc hoạt động. Kể từ giờ họ tránh tình trạng đối nghịch giữa các thành viên và tìm cách “lôi kéo” các nước “băng đảng” tham gia sâu vào HĐNQ vì theo họ các nước vi phạm nhân quyền luôn luôn phải chứng tỏ mình không hề vi phạm nhân quyền bằng cách (này hay bằng cách khác) tham gia vào các diễn đàn kiểu HĐNQ để thao túng, nhưng việc này lại tạo ra nhiều phản ứng tích cực khác :
Phú quý sinh lễ nghĩa.
Việc Libye được bầu vào chức chủ tịch UBNQ hoặc các nước như Trung Quốc, Bahrein, Cuba, Zimbabwe, Sudan và Việt Nam được bầu làm thành viên của UBNQ vào năm 2001 bỗng nhiên tạo cho cộng đồng thế giời tiếp cận với một suy nghĩ mới, một phương cách hoạt động mới. Một mặt họ tìm cách khai tử UBNQ và đến năm 2006 cho ra đời Hội Đồng Nhân Quyền (HĐNQ) với những mục đích hữu hiệu hóa chức năng của định chế này. Nhưng đìều quan trọng hơn cả là họ điều chỉnh nguyên tắc hoạt động. Kể từ giờ họ tránh tình trạng đối nghịch giữa các thành viên và tìm cách “lôi kéo” các nước “băng đảng” tham gia sâu vào HĐNQ vì theo họ các nước vi phạm nhân quyền luôn luôn phải chứng tỏ mình không hề vi phạm nhân quyền bằng cách (này hay bằng cách khác) tham gia vào các diễn đàn kiểu HĐNQ để thao túng, nhưng việc này lại tạo ra nhiều phản ứng tích cực khác :
- trước tiên, với tư cách là thành viên, họ khó có quyền từ chối các thanh tra
nhân quyền trên lãnh thổ của họ như đã từng làm trong quá khứ, đây là trường
hợp của Nga, Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Algerie và VN (cũng lại những khuôn mặt
cũ !). 18 chuyên gia của HĐNQ sẽ hoạt động độc lập, khách quan và không chịu
bất kỳ sức ép của bất kỳ cơ quan hoặc của chình phủ nào. Một cái khác giữa UBNQ
và HĐNQ là định kỳ các thành viên phải tường trình về tình trạng nhân quyền
trong nước của mình.
- sau nữa, với tư cách là thành viên HĐNQ, khi ban hành hoặc kiểm soát các nước
khác họ cũng phải ít nhiều e ngại lời chỉ trích của các nước này. Điều này có
khả thi hay không cũng chưa ai biết được vì chẳng ai có thể tiên đoán hoặc đo
lường phản ứng của các nhóm “băng đảng”. Nhưng khi quyết định dùng “biện pháp
mềm” có lẽ cộng đồng thế giời cũng đã nhìn thấy từ các ảnh hưởng tích cực khi
thu nhận Trung Quốc, Nga, VN và các nước độc tài vào Tổ Chức Thương Mại Thế
Giới khiến cho các nước này suốt ngày phải “đuổi theo chỉ tiêu tăng trưởng”,
đồng nghĩa với việc xa rời cái ý thức hệ độc tài và lỗi thời.
- tuy nhiên điều quan trọng là cơ cấu HĐNQ không có quyền phủ quyết và nếu nhìn
vào thành phần 47 nước thành viên thì các nước trong nhóm “băng đảng” vẫn chiếm
thiểu số. Bà Peggy Hicks, HRW cũng bày tỏ lạc quan "với việc không có
quyền phủ quyết, chúng ta sẽ đạt được nhiều tiến bộ cụ thể”.
Với những ràng buộc này, liệu HĐNQ có thành công hơn UBNQ trong sứ mạng của
mình ? Liệu định chế này, với những biện pháp “dỗ ngọt” này có thành công trong
việc cải thiện được tình trạng đối nghịch hoặc “cải tà quy chánh” được những
nước trong “danh sách ô nhục” ? Con đường còn lắm gian truân nhưng có lẽ nó tuỳ
thuộc vào nạn nhân chứ không vào các người cầm quyền.
Và cũng chính vì lẽ đó, việc VN được bầu vào HĐNQ sẽ đặt cho những người yêu
chuộng tự do những thách thức và những cơ hội mới, đó là chúng ta phải nỗ lực
hơn nữa để cả thế giới thấy khát vọng chính đáng của mình đang bị một chế độ và
là thành viên của HĐNQ đàn áp. Những động thái của nhà cầm quyền VN sẽ bị săm
soi kỹ hơn và kể từ đây "nhất cử nhất động" của họ cũng được thế giới
chú ý kỹ hơn. Phản ứng mạnh mẽ của các tổ chức phi chính phủ như HRW, Phóng
Viên Không Biên Giới (RSF), UNW, Freedom House, FIDH… về việc các nước vi phạm
nhân quyền trầm trọng như Nga, Trung Quốc, Ả Rập Saudi, VN, Cuba,
Venezuela… cũng đang “hứa hẹn” cho các nước “băng đảng” một tương lai khá “bận
rộn”.
Ước mong rằng đảng CSVN nhìn ra được mặt tốt của vấn đề, biết xem đó là một cơ
hội chứng tỏ mình thực sự là một quốc gia tiến bộ, vĩnh viễn rời bỏ cái băng
đảng chuyên quậy phá ngày xưa, hội nhập thực sự và toàn diện vào cộng đồng thế
giới văn minh. Từ bỏ thái độ cao ngạo độc tôn của mình để lắng nghe nguyện vọng
của toàn dân.
Đây sẽ là cách tốt đẹp và hữu hiệu nhắt để xây dựng một nước VN thật sự tự do,
dân chủ.
Sàigòn, 14/11/2013
Phạm Minh Hoàng
Sàigòn, 14/11/2013
Phạm Minh Hoàng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét