Dinh Thống Nhất ngày nay |
Nguyễn
Quang
Tôi ngồi
nơi cổng sau Dinh Độc lập, phía công viên Tao Đàn nhìn thẳng vào hậu cung của
Dinh Thống Nhất ngày nay. Ngay cổng vào có hộp đèn chớp sáng giới thiệu ‘Cà Phê
30/4’ khi ráng chiều cố giữ lại và khuất dần bên sau những cây cổ thụ của công
viên Tao Đàn cũng như quanh Dinh.
Giống
như toàn cảnh của Dinh Gia Long, Dinh Độc Lập cũng biến thành bãi giữ xe trước
sau, tôi gởi xe đi bộ và tận mắt xem có đúng vậy không vì thế gian có lắm
chuyện mắt thấy tai nghe vẫn cứ nhầm như thanh đũa trong ly nước vẫn tưởng là
gãy nhưng hãy còn nguyên. Chuyện trai gái ôm nhau dưới ánh đèn nửa tối sáng là
chuyện thường tình, đặc biệt nơi đây gồm những người lớn tuổi nhiều hơn… chúng
ta cũng dễ hiểu và thông cảm vì sau Dinh vốn ngày xưa có chuồng ngựa… nhảy như
ngựa.
Từ khi
Dinh mở cửa cho khách thăm quan, tôi đã vào trong Dinh nhiều lần lúc có mùi ẩm
mốc rất khó chịu đến sạch hơn một tí, vài cái đàn dương cầm mang vứt ra phía
trước và nghe nói một số đã bị bổ ra làm củi đốt dù nay có đỡ hơn nhưng vẫn còn
đó sự mất mát trong việc bảo tồn và chuyện cô tiếp viên quảng bá Ông Thiệu có
đến ba bà vợ theo lời giải thích của người nữ này với khách thăm quan vì lý do
đơn giản trong phòng làm việc của Ông Tổng Thống có đến ba cái điện thoại… ai
cũng cười khi được nghe suy diễn rất trẻ con như thế, dù không hài lòng nhưng
vẫn là chuyện trong ý nghĩ mọi người cãi mà làm chi ‘cộng sản họ muốn nói gì
thì nói xưa nay là vậy…’
Cảnh trong ngoài Dinh cũng là chuyện của đất nước này, khi thiết kế Dinh Độc Lập, vị Kiến trúc sư đã vẽ lên linh hồn cho tòa nhà, đó là triết lý sống cho Dinh trong ý nghĩa của từng viên gạch, cánh cửa mái hiên… Nó cũng đòi hỏi người bảo tồn được học biết triết lý ấy, đàng này những gì xảy ra thành quán cà phê ôm và nhiều dịch vụ khác như một tầm nhìn của người lãnh đạo.
Cảnh trong ngoài Dinh cũng là chuyện của đất nước này, khi thiết kế Dinh Độc Lập, vị Kiến trúc sư đã vẽ lên linh hồn cho tòa nhà, đó là triết lý sống cho Dinh trong ý nghĩa của từng viên gạch, cánh cửa mái hiên… Nó cũng đòi hỏi người bảo tồn được học biết triết lý ấy, đàng này những gì xảy ra thành quán cà phê ôm và nhiều dịch vụ khác như một tầm nhìn của người lãnh đạo.
Dinh Thống Nhất với đèn màu . . .
Đất nước
này toàn cảnh chung cũng trong cách thức ấy, từ việc bắt các binh sĩ của miền
Nam vào các trại tập trung đày đọa trả thù cho đến chết, ba mươi chín năm với
đường xe lửa Bắc Nam vẫn còn nguyên như dưới thời người Pháp để lại. Đặc biệt
có xây dựng đường dây điện cao thế Bắc Nam
nhưng được gọi là ‘công trình ngu nhất thế kỷ’. Và thảm hại vô cùng cho người dân
qua việc xây nhà máy lọc dầu Dung Quất một công trình hoàn toàn duy ý chí. Dầu
khai thác một nơi lọc một nẻo, tiền vận chuyển sẽ tính vào đâu! Hệ thống hạ tầng
đường sá có sửa chữa và xây dựng mới nhưng nội dung bên trong thật thảm họa
thay vì cốt thép hoặc bị ăn bớt thay vào chất lượng kém hơn hay toàn cốt tre.
Từ
hạ tầng đến thượng tầng kiến trúc với một mạng lưới thư viện đồ sộ của cả nước
từ trước 1975 do những người miền Nam
để lại hoàn toàn bị ngưng trệ, phá sản. Có nơi còn dự định mang bán đấu giá làm
siêu thị hay nhà cửa của các viên chức thư viện đã chiếm gần hết khuôn viên
chung quanh. Một thời trước 75 tại miền Nam
việc đến thư viện là niềm vui, hãnh diện biết bao vì tôi đến đó để khám phá học
hỏi những tinh hoa của nhân loại nay không còn nữa!
Tất cả
cũng nằm trong hệ lụy như người quản lý Dinh, không có tầm nhìn chuyên môn
trong phạm vi của mình, điều này trách nhiệm trước hết từ những nhà lãnh đạo,
xin được hỏi những lãnh tụ cộng sản Việt Nam chỉ riêng mấy ông Tổng Bí thư có
mấy Cụ đã vào thư viện, nhưng mang bảo vật trống đồng về nhà như ông Lê Khả Phiêu
đã xảy ra, còn tại miền Nam với Ông Cố vấn Ngô Đình Nhu không những là một nhà
quản thủ thư viện nhưng còn là một con mọt sách. Sự vắng bóng và xa rời thư
viện nói lên việc hiện đại hóa đất nước trong những thập kỷ tới hãy còn đầy
nhiêu khê và càng bế tắc. Song nếu có ai cảnh báo về thư viện tức thời lại hô
hào dân chúng đến thư viện tấp nập. Vấn đề là quản lý thư viện trong sự liên kết
toàn cầu hóa ngày nay đòi hỏi người quản lý thư viện phải có trình độ với cách
nhìn tổng thể mới vận hành cả bộ máy trí tuệ nhằm biến đổi trong dân để phát triển.
Càng quản lý giỏi thư viện ngày nay càng ít người đến thư viện nhưng vai trò
thiết yếu của thư viện như mạch sống trong thời đại công nghệ thông tin đang
phát triển rất mạnh mẽ.
Một Giáo sư Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn khi được
một phóng viên hỏi về thư viện nhà trường… ông cũng không biết nó nằm ở đâu,
hay nó nằm trên một địa chỉ website mà giáo sư không biết… Điều đó nói lên sự
bi đát của trí tuệ VN hiện tại, công việc của ngưới trí thức là sao chép không
phải làm chuyện nghiên cứu tham khảo nên không cần nghĩ đến thư viện và đến đó
mượn được cuốn sách với biết bao rắc rối về thủ tục hơn là đến một quán truy
cập internet. Học sinh Sài Gòn ngày nay, sinh viên cũng vậy rất ít biết thư
viện Quốc Gia nằm ở đâu và Tòa án tọa lạc kế cận vẫn dễ sa chân với giới trẻ
thành Hồ hơn là đến thư viện Quốc gia… các điểm truy cập net luôn đông nghẹt
người chính yếu là chơi games online: đó là trí tuệ Việt Nam hôm nay!
Ba
mươi chín năm khi mới thống nhất đất nước với những người dân miền Nam
có những cơ sở kinh tế kinh doanh bị chụp mũ là tư sản mại bản. Nạn nhân bị
tịch thu tài sản và phải vào các trại cải tạo với những bản án thật cao mười
lăm, hai mươi năm. Một sự giàu có so với ngày nay qua những tước đoạt của dân
oan gấp bội lần và ai cũng rõ thế nào là tư bản đỏ qua hình ảnh ‘cướp ngày là
quan’ từ Hà Nội đến Dương Nội, rồi tại tiệm vàng Hoàng Mai, Bà Chiểu.
Những
ai đến VN hôm nay so với hình ảnh thời bao cấp sẽ những tưởng như một quốc gia
đang phát triển mạnh nhưng thật sự chỉ nhờ vào tiền của Việt kiều từ nước ngoài
gởi về nghĩa là xét cho cùng không có cây gậy dẫn đường về kinh tế cũng như trên
bình diện chính trị, không ngoài cái ‘học thuyết ăn mày’ từ thời chiến tranh
đến hòa bình.
Những
lãnh tụ cấp trung ương Cộng sản VN không phải không biết điều này, họ rất rành,
nhưng cũng giống như người Quản thủ bảo tồn Dinh, nếu ông ta nói thật nên giao
cho người có khả năng am hiểu vấn đề hơn để duy trì cái triết lý như ngay từ
đầu Nhà kiến trúc sư đã phác họa, chứ đừng nói tìm người có khả năng đưa ra một
triết lý mới để dẫn đường. Chủ nghĩa Cộng sản theo nhận xét của nhiều người là
không tưởng, nhưng nếu họ làm được điều này thì quả là họ không còn không tưởng.
Và chắc chắn khi làm được như vậy chủ nghĩa cộng sản sẽ tiêu tan trong đó có
quyền lợi của những con người bảo thủ này như một một thứ làm trì trệ tiến hóa
của con người không còn nữa. Cho nên họ vẫn cứ bám vào Mác Lê còn hơn là đánh
mất nó. Công an khi làm việc đã hỏi tôi ‘tại sao anh đặt tên cho một tác phẩm
là Biển Đỏ?’. Tôi đã trả lời vì trong năm mươi năm qua các anh lãnh đạo mà
không có cây gậy dẫn đường, còn Ông Moise có cây trượng khi dẫn dân Do Thái vượt
qua Biển Đỏ. Quả thật những người cộng sản Việt Nam đến cái que cũng không có
xin đừng nói chuyện gậy!
Kết luận,
xét đến tận cùng Hà Nội đang trong bế tắc và ngày càng luống sâu trong tầm tay
quyền lực của Trung Quốc để tồn tại, hơn lúc nào hết những người yêu chuộng tự
do trong và ngoài nước nắm được lá cờ chính nghĩa truyền thống bất khuất của
Dân tộc trước con ‘siêu vi’ Đại Hán đang sắp thành di căn trong toàn cơ thân
hình chữ S. Người dân đã sáng trên chính nghĩa nhưng những người lãnh đạo, nhân
sĩ, trí thức… thực lòng với quê hương dân tộc rất hiếm, thương bằng ngôn từ thì
nhiều còn thật sự không mấy ai dấn thân vì công lý và hòa bình.
Tất cả
chúng ta đều là người Việt. Năm ngón tay có ngón ngắn ngón dài, không có hòa
hợp hòa giải gì hết, trong quá khứ chỉ toàn những trò lừa bịp nhau. Ngón nào cứ
ra ngón đó. Cái ngón có cốt quỷ người dân sẽ loại bỏ. Nếu anh thật sự làm tốt
cho dân không bán nước, không tham ô nhũng lạm dân sẽ bầu cho anh. Đừng nhân
danh học thuyết này nọ mà giết nhau… Như Ông Bà Will Durant đã viết ‘Nhân loại
khôn hơn mỗi người’. Xin được diễn dịch nhiều người khôn hơn một người, cả dân
tộc khôn hơn nhiều người và nhân loại khôn hơn các dân tộc… Chúng ta là người
Việt Nam hãy cùng nhau thực hiện bầu cử tự do, công bằng qua sự chọn lựa của
mỗi công dân dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc và sự hiện diện đầy đủ của các
phóng viên trong ngoài nước. Công an, Quân đội vẫn còn đó, sau bầu cử xong cũng
không ai bắt các anh vào trại tập trung, nhưng chỉ khác quay về phục vụ người
dân, không phục vụ một đảng phái nào hết, đảng phái bè nhóm chỉ là nhất thời!
Dân tộc Việt Nam
mới trường tồn mãi mãi! Dân vạn đại, các bạn ơi!
Nguyễn
Quang
*Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, thiết
kế Dinh Độc Lập
0 nhận xét:
Đăng nhận xét