Lễ hội chém lợn dã man ở tỉnh Bắc Ninh khiến dư luận tại Việt Nam đòi tẩy chay, dẹp bỏ. (Hình: Getty Images) |
Bùi Bảo Trúc
Mahatma Gandhi
(thánh Cam Ðịa) của Ấn Ðộ có lần nói một câu nguyên văn như thế này,
“The greatness of a nation and its moral progress can be judged by the
way its animals are treated.” Mức độ vĩ đại và những tiến bộ về đạo đức
của một nước có thể nhìn thấy qua cách đối xử mà (người dân) của quốc
gia ấy dành cho thú vật.
Người
Ấn thờ nhiều giống thú và cách đối xử mà họ dành cho những con vật này
quả là rất nhân đạo nhưng cũng có thể nói là nhiều khi quá đáng đến mức
độ khó hiểu nếu không muốn nói là không thể hiểu được.
Người Ấn thờ bò, thờ khỉ, thờ chuột... những con thú này
được đối xử có khi còn tử tế hơn cả cách đối xử mà người Ấn đối xử với
nhau như những người dân ở Mumbay đã nói lên tại một cuộc biểu tình mới
đây khi chính phủ của bang cấm giết bò, cấm ăn thịt bò, cấm bán thịt bò
trong khi những vụ hiếp dâm phụ nữ cùng với những vụ đốt cô dâu vì các
cô không đem về những khoản hồi môn như đã hứa trước khi về nhà chồng
càng ngày càng gia tăng.
Như vậy, mặc dù người Ấn (nói chung) có đối xử với (một
số) thú vật nhân đạo thật, nhưng sự tử tế và nhân đạo đó cũng chưa tới
được mức độ mà thánh Cam Ðịa muốn thấy.
Người Ấn để bò đi nghênh ngang ngoài đường, cho những
bấy khỉ khủng bố những ngôi chợ, mặc tình cướp phá, gây kinh hoàng cho
những người bán hàng nghèo khổ mà không ai dám làm gì chúng, hay cung
phụng đồ ăn thức uống cho những con chuột được nuôi béo mẫm trong những
ngôi đền mặc dù chuột tạo ra rất nhiều thiệt hại cho mùa màng của người
nông dân Ấn.
Rõ ràng là nếu xét theo câu nói của Gandhi thì nước Ấn
chưa thể được coi là một quốc gia vĩ đại, và những tiến bộ về đạo đức
của Ấn cũng chưa được coi là cao lắm. Nhưng ít ra thì người Ấn cũng đã
có được một người nói một câu về cách đối xử với loài vật đáng để chúng
ta suy gẫm.
Bây giờ mùa Xuân đã qua, Tết đã hết vì thế tưởng cũng nên nói đôi ba điều về chuyện chém lợn ở Bắc Ninh.
Khoảng thời gian trước tết năm nay, chuyện này được đem
ra nói khá ồn ào nhân có một văn thư của một tổ chức bảo vệ thú vật quốc
tế. Tổ chức này đề nghị dẹp hẳn chuyện lôi mấy con lợn ra giữa sân đình
rồi dùng dao chém những con thú này làm đôi trong tiếng kêu thét kinh
hoàng của những con vật trước khi chết, máu me ộc ra nhuộm đỏ một khúc
sân. Cảnh giết mấy con lợn này quả là kinh khiếp. Máu me tung toé thật
dễ sợ. Nhưng kinh hoàng hơn là cảnh những người đứng xem. Dân làng đông
đảo đã đành. Còn có cả những người tới từ các nơi khác đến xem. Trong đó
có cả những đứa trẻ mới lên năm, lên bảy tuổi. Khi những con lợn này
còn đang giẫy chết, máu còn đang phun ra thì một số người, cả những
người bế trên tay những đứa bé lăn xả vào, cầm những tờ giấy bạc quệt
vào những vệt máu lợn để mang về nhà lấy may.
Lễ hội chém lợn năm nay vẫn được tổ chức như mọi năm.
Bất chấp những ý kiến muốn dẹp hẳn trò vui máu me đó. Những ý kiến muốn
duy trì trò chơi đẫm máu đó nói rằng trò chém lợn là một nét văn hóa cổ
truyền của người Việt cần phải được giữ lại.
Ở Việt Nam, bây giờ cái gì cũng trở thành văn hóa cả.
Ăn uống cũng là văn hóa. Từ chức cũng là văn hóa. Chém lợn cũng là văn
hóa. Ở huyện Kỳ Sơn tỉnh Hòa Bình còn có một ngôi làng văn hóa có cái
tên không ai dám đọc to lên. Thế thì chém lợn là văn hóa cần được giữ
lại là phải.
Nhưng xã hội, thế giới tiến bộ thì cũng có những thứ
không còn thích hợp với đời sống con người hôm nay nữa thì cũng phải đào
thải chúng đi chứ! Cứ nhân danh văn hoá để giữ chúng lại làm sao được?
Như chuyện ăn thịt người chẳng hạn. Trước đây, chắc chắn
chúng ta đã từng ăn thịt người ở một thời điểm nào đó. Nhưng rồi con
người tiến bộ, văn minh, chúng ta bỏ cái ... văn hóa ăn thịt người đi
chứ còn có ai ngày nay ở Việt Nam nhìn nhau nuốt nước miếng một cách
thèm thuồng nữa đâu?
Vậy thì văn hoá, truyền thống, thói quen vẫn có thể dẹp
bỏ được đấy chứ. Thế thì có nên ... chém lợn cho có văn hóa nữa hay
không?
Hay chỉ vì miếng thịt lợn được chia mà nhất định giữ lại
cái trò chém lợn kinh hãi này để đổ tiếng xấu cho cả tỉnh Bắc Ninh văn
học của quan họ, của bao nhiêu khoa bảng chỉ vì vài ba anh già đầu óc
đặt sệt những thứ cặn bã dơ bẩn nhất của một đất nước đã có một thời rất
mực đẹp tươi kỳ vĩ?
Bùi Bảo Trúc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét