Ads 468x60px

Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

Trung Quốc: Dầu gội đầu chứa chì và thạch tín

Những sản phẩm giả giống sản phẩm thật đến mức không thể phân biệt được 
nếu không tiến hành phân tích thành phần hoá học. photo courtesy: EuroPics
Những sản phẩm bị làm giả bao gồm dầu gội đầu, nước rửa chén, chất giặt tẩy, nước hoa, thuốc chống côn trùng và giấy vệ sinh. Chúng được bày bán với giá rất thấp so với các sản phẩm thật. Trong sản phẩm nước giặt tẩy, các nhà điều tra phát hiện có chứa hàm lượng thạch tín cao gấp 58 lần mức cho phép của cơ quan nhà nước. Chẳng hạn như nước giặt tẩy Liby - một thương hiệu nước rửa chén có tiếng của Trung Quốc, bị làm giả và bán với giá chỉ 2 Nhân dân tệ cho một chai 500 ml. Giá này chỉ bằng 1/3 giá của một sản phẩm Liby thật. Và khi kiểm tra, kết quả xét nghiệm cho thấy cứ mỗi kilogram của loại nước tẩy rửa giả này chứa đến 2.9 mg thạch tín - một loại chất độc hại có nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng.
Ngoài nước tẩy rửa ra, các sản phẩm dầu gội đầu của các hãng nổi tiếng như Head & Shoulders và Pantene cũng bị làm giả và có chứa mức độ chì rất cao. Những chai dầu gội Clear giả mạo khi kiểm tra cho thấy có chứa đến 9.9 mg chì mỗi lít. 
Vụ sản phẩm giả này bị bại lộ khi một chủ cửa tiệm bách hoá nhận được những lời phàn nàn của khách hàng sau khi sử dụng dầu gội đầu mua từ cửa hàng của bà. Người chủ tiệm tên Liu nói:
"Những khách hàng của tôi nói rằng sau khi dùng dầu gội đầu mua ở chỗ tôi về, họ bị ngứa và khô da đầu rất nhiều. Nhưng chuyện này chưa bao giờ xảy ra vì họ sử dụng nhãn hiệu dầu gội quen thuộc của họ."
Sau đó, bà Liu mới phát hiện ra rằng những sản phẩm mà mình mua về để bán lại trong cửa hàng đều là hàng giả chất lượng cao. Những sản phẩm này được làm giả tinh vi đến mức rất khó phân biệt chúng với hàng thật, trừ khi mang chúng đi xét nghiệm hoá học.
Tại Trung Quốc vẫn tồn tại một thị trường chợ đen rất lớn chuyên mua bán các mặt hàng giả. Và thị trường này ngày càng ăn nên làm ra nhờ vào tâm lý thích dùng hàng chất lượng với giá thấp. Những sản phẩm bị làm giả đều thuộc những nhãn hàng nổi tiếng quốc tế hoặc trong nội địa Trung Quốc. Thậm chí còn có hẳn một trang web chuyênb án các nguyên liệu để chế biến dầu gội đầu giả, kèm theo một đoạn video hướng dẫn đầy đủ cách "sản xuất" ra dầu gội đầu giả tại nhà. Trang web này còn tuyên bố rằng:
"Bạn có thể sở hữu nhà máy của riêng bạn với vốn chỉ 483 Mỹ Kim"
Hiện, công ty Unilever, công ty sở hữu hai nhãn hàng Clear và Dove, đang tiến hành điều tra nguồn gốc của các sản phẩm làm giả trên thị trường Trung Quốc. Các chuyên gia cũng lên tiếng yêu cầu chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát và loại trừ những nơi sản xuất và bày bán các sản phẩm hàng nhái. 
Linh Lan (Daily Mail)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét