Ads 468x60px

Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Người Hoa đang thâu tóm khu vực ven biển Đà Nẵng

Dải đất mà Sở Tài Nguyên-Môi Trường Đà Nẵng cảnh
báo có hiện tượng đang bị những người ngoại quốc
“nói tiếng Trung Quốc” thâu tóm. (Hình: Tuổi Trẻ)
Đó là cảnh báo của ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường thành phố Đà Nẵng. 
Viên giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường thành phố Đà Nẵng chỉ đề cập đến hiện tượng thâu tóm khu vực ven biển của những người ngoại quốc “nói tiếng Trung Quốc” chứ không cho biết họ là người Hoa ở đại lục, Đài Loan hay Hồng Kông?
Theo ông Điểu thì sở của ông đã gửi các hồ sơ mà họ cho rằng đáng ngờ cho Sở Kế Hoạch-Đầu Tư Đà Nẵng và đề nghị sở này xem xét cẩn trọng nhũng dự án ở các quận ven biển như Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. bởi có nhiều dấu hiệu cho thấy, giới người Hoa ở ngoại quốc đang sử dụng các doanh nghiệp hay cá nhân người Việt đề thâu tóm khu vực ven biển ở Đà Nẵng.

Do các vụ chuyển nhượng đất đai ở khu vực ven biển của thành phố Đà Nẵng phải thương lượng với nhiều giới như chủ đất, chủ nhà, chủ nhà hàng, chủ khách sạn, chủ đầu tư dự án, người ta mới phát giác giới người Hoa ở ngoại quốc đang sử dụng một số doanh nghiệp và cá nhân người Việt để thâu tóm khu vực ven biển Đà Nẵng.
Ông Điểu nhấn mạnh, thực chất của nhiều vụ chuyển nhượng đất ở khu vực ven biển của thành phố Đà Nẵng là chuyển nhượng đất cho người “nói tiếng Trung Quốc.” Điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn và Sở Tài Nguyên-Môi Trường đã cảnh báo nhiều lần.
Lần này, sau cảnh báo của ông Điểu, ông Trần Thọ, bí thư thành ủy Đà Nẵng mới chính thức yêu cầu giới hữu trách lưu ý kiểm tra và có biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Tờ Tuổi Trẻ cho biết, các vụ có dấu hiệu người Hoa thâu tóm đất ở khu vực ven biển Đà Nẵng, chủ yếu xoay quanh dải đất sát với phi trường Nước Mặn.
Vụ chuyển nhượng mới nhất liên quan đến 13 lô đất ở quận Ngũ Hành Sơn. Khu vực dọc bờ biển của thành phố Đà Nẵng nay có rất đông “người nước ngoài” đến du lịch và cư trú. Gần đây, một số nhà hàng, khách sạn ven biển đã trương các bảng hiệu kẻ, vẽ bằng tiếng tiếng Trung Quốc.
Trong khi các viên chức Việt Nam không đề cập đến việc những người ngoại quốc “nói tiếng Trung Quốc” sử dụng doanh nghiệp hoặc cá nhân người Việt thâu tóm đất đai khu vực ven biển Đà Nẵng vi phạm pháp luật Việt Nam như thế nào thì ông Nguyễn Văn Lan, một chuyên gia bất động sản ở Đà Nẵng, nhấn mạnh với tờ Tuổi Trẻ rằng, Luật Đất Đai năm 2013 không cho người ngoại quốc được phép nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam.
Còn Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm nay chỉ cho phép người ngoại quốc được sở hữu nhà tại Việt Nam với thời hạn tối đa là 50 năm. Thành ra việc người ngoại quốc bơm tiền cho người Việt thâu tóm đất là một hành vi vi phạm pháp luật.
Một luật sư tên là Lê Cao lưu ý, không dễ dùng luật pháp để xử lý những trường hợp doanh nghiệp hay cá nhân người Việt thay mặt những người ngoại quốc “nói tiếng Trung Quốc” đứng ra nhận chuyển nhượng đất. Tuy nhiên không thể vì thế mà làm ngơ vì khu vực ven biển Đà Nẵng có liên quan đến an ninh, quốc phòng. (G.Đ)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét