Học giả Htin Kyaw |
Hùng Tâm
Cuối
Tháng Ba, Tổng Thống Thein Sein phải về hưu và lần đầu tiên từ hơn nửa
thế kỷ, từ năm 1962, Miến Điện sẽ có một tổng thống dân sự do dân bầu
lên là học giả Htin Kyaw, năm nay đã 70 tuổi. Đây là biến cố đáng mừng
cho Miến Điện mà đáng chú ý cho nhiều xứ khác vì những gì chế độ độc tài
vẫn gài đặt trên con đường dân chủ khi họ phải tháo chạy.
Sau hồ sơ Người Việt ngày 11 tháng 11 năm ngoái (Gian Nan Sau Bầu Cử
Tại Miến Điện - Hiện Trường Miến Điện Là Một Ác Mộng Của Dân Chủ) kỳ
này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những mìn bẫy của một chế độ chưa giẫy
chết, trên một lãnh thổ có quá nhiều chông gai.
Thắng lợi của Dân Chủ
Phong trào dân chủ Miến, kết tinh vào Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân
Chủ (National League for Democracy, NLD) và Lãnh Tụ Aung San Suu Kyi mãi
từ 25 năm trước, đã trải qua nhiều thăng trầm mới dần dần đẩy lui được
chế độ quân phiệt. Dần dần đẩy lui mà thôi.
Trên chặng đường khổ ải đó, ông Htin Kyaw có mặt như một chiến hữu
chung thủy và bền bỉ. Ông là học giả đa diện, chuyên gia kinh tế, điện
toán và quản trị từ nhiều đại học danh tiếng tại Miến, Anh, Nhật và Mỹ.
Trên mặt trận dân chủ, thân phụ ông (Min Thu Wun) là nhà thơ nổi tiếng
thông thái, đã từng đắc cử dân biểu năm 1990 trước khi chế độ độc tài
quân phiệt đổi ý, hủy bỏ kết quả bầu cử và tống giam các lãnh tụ. Hiền
thê ông, bà Su Su Lwin có cha là đồng sáng lập viên của Liên Đoàn NLD.
Vì Htin Kyaw thường đích thân lái xe cho bà Aung San Suu Kyi, cùng sinh
năm 1946, ông bị người thiếu hiểu biết chế diễu là... hành nghề tài xế.
Lời chế diễu lại thành chuyện mỉa mai cho chế độ: Làm tài xế còn hơn làm
tướng!
Cũng đã từng vào tù ra khám vì sát cánh với bà Aung San Suu Kyi, lại
rất mềm mỏng trong cách xử thế, ông được lãnh tụ mời ra tranh cử chức vụ
tổng thống trong cuộc bầu cử vừa qua.
Hai chục năm sau cuộc thử nghiệm dân chủ bất thành, năm 2010, chế độ
độc tài quân phiệt lùi một bước để tự bóc nhãn quân phiệt và tiến sang
hình thái dân chủ nửa vời, với tổng thống là một tướng hồi hưu, ông
Thein Sein. Nhưng chế độ vẫn quy định rằng 25% ghế dân biểu đương nhiên
là do các tướng chỉ định qua đảng Liên Minh Đoàn Kết và Phát Triển
(Union Solidarity and Development, USDP), và năm 2008, họ còn nhồi thêm
một khoản vào Hiến Pháp nhằm loại bỏ việc bà Aung San Suu Kyi ra ứng cử
tổng thống vì có con mang quốc tịch nước ngoài. Qua hai cuộc bầu cử, bán
phần năm 2010 và toàn phần năm 2012, Liên Đoàn NLD vẫn chiếm thế thượng
phong và Aung San Suu Kyi được đa số tôn vinh là lãnh tụ thật của cả
quốc gia. Nhưng muốn tu chỉnh Hiến Pháp thì đối lập phải hội đủ 75% số
phiếu tại Quốc Hội. Vì vậy, Htin Kyaw mới ra tranh cử và thắng lớn, hai
ứng cử viên đi sau là Henry Van Thio của Liên đoàn NLD và Myint Swe của
đảng USDP sẽ là phó tổng thống.
Lèo lái phong trào và quốc gia qua những sóng gió và cạm bẫy vẫn là Aung San Suu Kyi.
Những bước tháo gỡ
Ưu tiên của phong trào dân chủ và đảng đa số NLD là đẩy mạnh tăng
trưởng kinh tế, tiến hành công nghiệp hóa và giải trừ nạn tham nhũng và
thân tộc của bọn cường hào ác bá đã có mấy thập niên cấu kết. Ưu thế
của họ là lòng khát khao dân chủ của quần chúng và đức tính liêm chính
của một đảng chưa hề cầm quyền trong thực tế. Một lợi thế khác là uy tín
quốc tế của lãnh tụ, với hy vọng nhờ đó mà huy động được hậu thuẫn và
đầu tư của các nước Tây phương.
Trận chiến đầu tiên là duyệt xét 68 dự án kinh tế của nhà nước, bị tê
liệt vì sự chống đối của người dân trước mánh mung cấu kết của tham
nhũng. Chiến pháp là chỉ định một nội các của chuyên gia nhằm gây được
niềm tin của quốc tế mà thoát dần khỏi lệnh cấm vận. Vì phải liệu cơm
gắp mắm, chính quyền mới sẽ giảm cấp số của chính phủ, từ 36 xuống 20 bộ
với đa số nhân sự là chuyên gia có thực tài và bố trí lại nhân sự của
16 bộ sẽ bị giải tán.
Những bước tháo gỡ kinh tế và chính trị ấy là thách đố cho mọi chính
quyền trước kỳ vọng quá lớn của người dân lẫn sự hoài nghi tính toán của
giới đầu tư quốc tế. Kinh nghiệm của các chế độ dân chủ non yếu cho
thấy con đường gian nan trước mặt. Nhưng đấy chưa là vấn đề chính!
Từ sáu năm qua, chế độ độc tài cũng có kinh nghiệm thoát xác sau mấy
thập niên thống trị. Họ tư nhân hóa hệ thống kinh tế nhà nước để chia
chác lợi lộc cho tay chân hầu đan dệt mạng lưới cấu kết kinh tế và chính
trị khác, trong khi vẫn nắm chắc quyền lực gọi là “hiến định.” Trận
đánh kinh tế và chính trị giữa dân chủ và độc tài sẽ thể hiện trên chiến
tuyến Quốc Hội, qua rất nhiều ngõ ngách, trước sự thẩm xét của người
dân chỉ muốn sớm có kết quả. Làm sao cho người dân hiểu được các đòn
phép cản trở của lực lượng độc tài, tham ô và giảo hoạt ấy?
Khẩu hiệu thôi vẫn chưa đủ. Và giới đầu tư quốc tế thì ít quan tâm
đến khẩu hiệu mà chỉ muốn chọn mặt gửi vàng! Biện pháp sáng suốt nhất có
lẽ là bẻ càng kinh tế của tập đoàn quân phiệt và dùng lá phiếu Quốc Hội
mà cắt giảm ngân sách quân đội cho tài khóa sau năm 2017.
Đấy là lộ trình Miến Điện mà chúng ta sẽ phải theo dõi trong một hai năm tới.
Chưa hết gian nan
Nhưng chính trường, kinh tế và lãnh thổ Miến Điện không chỉ có hai phe dân quân lâm trận!
Vì đặc tính địa dư và an ninh của một quốc gia có trung tâm trù phú
là lưu vực của dòng Irrawaddy, các tướng lãnh coi việc bảo vệ ba khu vực
biên trấn hiểm trở vay quanh là ưu tiên, thậm chí là lý do chính đáng
của chế độ tập trung quyền lực. Khu vực biên trấn ấy là nơi sinh sống
của các sắc tộc thiểu số, chiếm 30% của dân số toàn quốc. Họ muốn tự trị
hay độc lập và còn tựa lưng vào các lân bang, hoặc thỏa hiệp với chế độ
quân phiệt, để bảo vệ quyền lợi riêng. Nếu các tướng lãnh đã biết chia
chác bổng lộc quốc doanh cho tay chân thì cũng biết chia phần cho các
lực lượng thiểu số, để chia lá phiếu dân chủ và tiếp tục nắm quyền.
Với nhiều người thiểu số, dự án dân chủ chỉ là nỗi khát khao của sắc
tộc Miến và các tướng lãnh mới là lực lượng bảo kê. Mà đằng sau họ còn
có Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan hay Trung Quốc. Bài toán của dân chủ Miến
Điện cũng là bài toán địa dư và địa thế chính trị, geopolitics.
Làm sao chính quyền dân chủ non yếu có thể đàm phán, hòa giải và hóa
giải đòn phép của ngần ấy lực lượng liên hệ, kể cả chế độ Bắc Kinh đầy
tham vọng của Hán tộc, để thống nhất quốc gia và hội nhập dân tộc cho
công cuộc phát triển và đồng tiến?
Khi ấy ta mới chú ý đến sự chọn lựa của Aung San Suu Kyi. Hai nhân
vật NLD sẽ nhậm chức tổng thống và phó tổng thống là thuộc các sắc tộc
Mon (ông Htin Kyaw) và Chin (ông Henry Van Thio). Trận đánh cho dân chủ
có mặt biến thiên bất ngờ và thế lực của nhiều sắc tộc khác trong Quốc
hội cũng là một thế trận.
Khi ấy, tiêu chuẩn quyết định không chỉ là đảng tính mà còn bao hàm yếu tố sắc tộc?
Một điểm sáng của Liên Đoàn NLD là đề cử đảng viên vào các chức vụ
trong chính phủ và các địa phương chứ không căn cứ trên sắc tộc. Địa
phương tính hay sắc tộc tính phải tùy thuộc vào một giá trị tinh thần
lớn hơn: Thống nhất quốc gia trong ước mơ dân chủ và phát triển của mọi
người. Nếu không, Miến Điện sẽ rã thành lục quốc!
Mà nguy cơ ấy là chuyện có thật và cũng gây khó cho phong trào dân chủ.
Từ năm 2011, chế độ độc tài mở nhiều cuộc giao tranh với lực lượng
nổi dậy của nhiều sắc tộc thiểu số tại vùng biên vực, nhất là tiếp giáp
với lãnh thổ Trung Quốc. Y như trường hợp Lebanon với các lực lượng tôn
giáo hay sắc tộc và trường hợp Mexico với các tổ chức ma túy tại miền
Bắc, sự toàn vẹn lãnh thổ là một đòi hỏi sinh tử cho chính quyền dân
chủ. Tập đoàn quân phiệt đang thoái lui cũng khai thác chuyện ấy khi
đánh khi hòa để chia rẽ các lực lượng ly khai thiểu số nhưng chủ yếu vẫn
là dùng yếu tố an ninh để bắt bí chính quyền dân chủ tại trung ương!
Kết luận ở đây là gì?
Liên đoàn dân chủ NLD thừa hưởng một di sản độc hại của chế độ
độc tài quân phiệt. Bên trong là những trở ngại khiến chế độ vẫn nắm
quyền mà chính quyền mới chưa thể gỡ bỏ được.
Khi bị thế giới cô lập và bị Trung Quốc lấn át, các tướng lãnh nhường
một bước để Tây phương tham dự và giải vây hầu phần nào hóa giải sức ép
của Bắc Kinh qua các lực lượng võ trang thiểu số.
Bây giờ, chính là các tướng lãnh lại xoay ngược mũi súng vào các lực
lượng này và đặt chính quyền dân chủ vào thế khó xử, trước sự hoài nghi
của dân thiểu số và đòi hỏi dân chủ khá ngớ ngẩn của các nước Tây
phương.
Miến Điện có thể cho Việt Nam chúng ta cả trăm bài học...
Hùng Tâm/Người Việt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét