Ads 468x60px

Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Tokyo chuẩn bị đối phó với siêu lụt tương lai

Một góc phố thủ đô Tokyo. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Thành phố Tokyo, đô thị đông dân nhất thế giới, hiện đang xây dựng các hệ thống phòng chống trận siêu lụt, ước tính xảy ra khoảng 200 năm một lần, mà theo dự trù gây thiệt hại còn lớn hơn siêu bão Sandy tàn phá vùng bờ biển miền Đông nước Mỹ mới gần đây. 
Thủ đô nước Nhật, bao bọc bởi các con sông ở về phía Đông và Tây, và cũng chảy ngang qua thành phố này, có thể bị thiệt hại tới 33 ngàn tỉ yen (khoảng $322 tỉ) nếu nước sông Arakawa chảy qua Tokyo tràn bờ, theo ước tính của chính phủ Nhật. Con số này cao gấp năm lần hơn trị giá các hỗ trợ của chính phủ Mỹ cho khu vực bị bão Sandy hồi Tháng Mười năm ngoái là $60.2 tỉ.
“Nước Nhật hiện chưa có sự chuẩn bị đầy đủ,” theo lời Toru Sueoka, chủ tịch Hiệp Hội Khoa Học Địa Chất Nhật, một tổ chức gồm các kỹ sư, các nhà tư vấn kỹ thuật và các nhà nghiên cứu. “Các biến chuyển thời tiết thay đổi nhanh chóng và chúng tôi đang ngày càng thấy có nhiều điều kiện thời tiết bất thường. Chúng tôi sẽ phải gia tăng khả năng phòng thủ nếu không các thành phố của chúng tôi sẽ không có khả năng đối phó với các trận lụt.
Vào năm 2008, lần đầu tiên trong lịch sử loài người, có khoảng một nửa dân số thế giới sống ở các vùng thị tứ và con số này sẽ tăng lên tới 60% vào năm 2030, theo một cuộc nghiên cứu của World Bank. Bản báo cáo nói rằng chiều hướng này, cộng với sự thay đổi thời tiết, có nghĩa là các thành phố trên thế giới sẽ bị thiệt hại nặng nề nhất về nhân mạng và tài sản.
Ở Nhật, nếu sông Arakawa tràn bờ, có khoảng 2,000 người ở Tokyo có thể thiệt mạng và khoảng 860,000 người bị cô lập, theo chính phủ Nhật. (V.Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét