Lê hoàng Thanh
Hằng năm, hầu hết trên toàn thế giới, con cái thường làm lễ mừng
cha mẹ là những người đã sinh và nuôi dưỡng mình khôn lớn. Người Việt
chúng ta nói riêng xưa nay không có ngày lễ mừng cha hay mẹ riêng biệt
mà chỉ lấy ngày Đại Lễ Vu Lan, được tổ chức rất trọng thể vào ngày 7
tháng 7 âm lịch để tưởng nhớ đến đấng sinh thành. Nhân ngày Đại Lễ này,
con cái thường đi Chùa Lễ Phật cầu an hay cúng vái, tưởng nhớ đến cha
mẹ, nếu đã khuất núi.
Tuy nhiên, sau tháng tư đen 1975, hàng triệu người Việt rời bỏ quê
hương đi tìm Tự Do, lưu lạc khắp năm châu và định cư tại nhiều quốc gia
khác nhau như Anh, Pháp, Áo, Mỹ, Úc, Thuỵ Sĩ, Đức, Nhật… Nhập gia thì tùy tục
cho nên với giòng thời gian chúng ta từ từ hội nhập vào đời sống, xã hội
của quốc gia tạm dung, cũng theo phong tục người bản xứ tổ chức những
ngày lễ giống như họ.
Trước hết là Ngày Lễ Mẹ, hay theo người Việt mình được gọi với cái tên âu yếm, dễ thương hơn là Ngày Hiền Mẫu, được tổ chức vào tháng 5.
Trước hết là Ngày Lễ Mẹ, hay theo người Việt mình được gọi với cái tên âu yếm, dễ thương hơn là Ngày Hiền Mẫu, được tổ chức vào tháng 5.
Sau đó là Ngày Lễ Cha (còn được gọi là Ngày Hiền Phụ), nhằm vinh
danh người cha mà theo truyền thống Á Châu mình ví như là rường cột của
gia đình (ghi chú thêm của người viết: Quan niệm này đối với người Việt
Nam chỉ có giá trị tương đối vì sau 30.4.1975, khi mà người cha bị Cộng
Sản bắt đưa đi "học tập cải tạo" thì người mẹ một mình đã phải tảo tần
nuôi đàn con dại, thăm nuôi chồng cho đến ngày người chồng may mắn được
về đoàn tụ cùng gia đình, vợ con!).
Trong khi khắp nơi trên toàn thế giới tổ chức Ngày Lễ Mẹ đồng loạt
vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng năm thì ngược lại, ngày Lễ Cha tùy
theo địa phương được tổ chức, ít ra cũng có ba ngày khác nhau, vào ngày
Lễ Thăng Thiên, ngày chủ nhật thứ hai của tháng sáu và ngày chủ nhật
thứ ba của tháng bảy. Trong khuôn khổ bài này, người viết xin được giới
thiệu khái quát với quí độc giả Ngày Lễ Cha tại vài quốc gia mà người
viết sưu tầm được từ Internet.
Hiện tại chỉ có vài quốc gia Âu Châu còn duy trì và tổ chức ngày Lễ Cha, như:
- Đức:
Ngày Lễ Cha tại Đức được tổ chức vào ngày Lễ Thăng Thiên
(Ascension), ngày thứ năm thứ hai trước Lễ Ba Ngôi (Whitsun / Pentecost)
và còn được dân Đức đặt tên là ngày lễ đàn ông. Ngay vào thời trung cỗ
(middle ages) người ta đã tổ chức những buổi diễn hành, để khánh hạ
người Cha DIO. Hình thức tổ chức mừng Ngày Lễ Cha như hiện nay đã có từ
cuối thế kỷ thứ 19 và vẫn còn được giới đàn ông Đức ưa thích, duy trì
cho đến bây giờ.
Đặc biệt là tại vùng Bắc Đức, được tiêu biểu qua những buổi liên
hoan (Party) dành cho người đàn ông. Họ đi bộ, có người ngồi trên xe
ngựa, đi xe đạp, xe đẩy (wheel barrows) hay trắc tơ (tractors) nối đuôi
nhau kéo ra cánh đồng xanh vui chơi, ăn nhậu và sau đó trở về nhà nhưng
ai nấy đều say túy toé. Lắm người uống quá nhiều nên mãi đến sáng hôm
sau mới mò về nhà được. Với thời gian, nhất là giới trẻ, nhiều bà cũng
tham dự Ngày Lễ Cha chung vui với chồng, kết quả của nền văn minh hiện
đại „nam nữ bình quyền“.
Vì tiêu thụ khá nhiều rượu bia và càng ngày càng có nhiều người đàn
ông (ngay cả những người chưa có con!) tham dự nên theo thống kê thường
xảy ra lộn xộn, người ta hay đánh nhau trong Ngày Lễ Cha cho nên vì vậy
ngày lễ này bị tai tiếng nhiều, được mang thêm cái tên là „ngày lễ uống
say và đánh lộn“, buồn cười là đàn bà lại đánh nhau trong ngày lễ đàn
ông, ngoài tai nạn lưu thông do quí ông say rượu gây ra đã làm cho cảnh
sát và các cơ quan cứu cấp làm việc tới tấp trong dịp này.
- Hòa Lan:
Ngày Lễ Cha được du nhập vào Hoà Lan kể từ năm 1936. Tại đây, những
người cha tụ họp lại tổ chức những buổi tiệc dành riêng cho đàn ông có
ca nhạc và nhảy múa.
- Áo:
Khác với Đức, ngày Lễ Cha tại nước Áo được tổ chức vào ngày chủ
nhật thứ hai của tháng sáu và đặc biệt thường được tổ chức giữa những
người có đức tin nên mang tính cách tôn giáo nhiều hơn. Tương tự như
Ngày Lễ Mẹ, đây là dịp mà con cái người Áo đi mua bông, mua quà nho nhỏ
để tặng Cha. Lần đầu tiên ngày Lễ Cha được tổ chức vào năm 1956 tại Áo.
- Thụy Sĩ:
Khá phức tạp khi đề cập đến ngày Lễ Cha tại Thụy Sĩ vì ngày lễ này
không mang nhiều ý nghĩa quan trọng đối với dân Thụy Sĩ và nếu có thì
cũng tổ chức vào ngày Lễ Thăng Thiên, giống như Đức. Đặc biệt, những
buổi tiệc vui hay sinh hoạt như tổ chức du ngoạn nhân ngày Lễ Cha thường
được tổ chức vào ngày chủ nhật thứ hai hay thứ ba của tháng sáu.
- Lục Xâm Bảo:
Nước Lục Xâm Bảo tổ chức ngày Lễ Cha vào ngày chủ nhật đầu tiên của
tháng mười. Con cái thương hay mua bông và quà để tặng người Cha.
- Thái lan:
Người Thái gọi ngày Lễ Cha là „Wan Phor“ và là ngày Quốc Lễ, dân
chúng được nghỉ làm vì đó cũng là ngày sinh nhật của Vua Bhumibol
Adulyadej, mồng năm tháng 12. Trong ngày Lễ này Thái vinh danh những
người Cha gương mẫu của toàn nước Thái.
Trong năm 2004 có đến 327 người Cha được vinh danh. Nếu ngày 5.12
là ngày chủ nhật thì Thái, không liên quan gì đến ngày sinh nhật Vua, sẽ
dời ngày Lễ này sang ngày thứ hai kế tiếp.
- Nhật bản:
Ở Nhật bản, ngày của
Cha được du nhập vào khoảng năm 1955 và được hưởng ứng ra toàn quốc.
Nếu như tháng năm có ngày của mẹ thì Chủ
nhật thứ 3 trong tháng 6 được chọn là ngày của Cha với ý nghĩa “bày tỏ lòng tôn
kính và sự tri ân đối với Cha”
“Ngày của Cha” là ngày con cái cảm tạ Cha đã
lao động vất vả mỗi ngày và gửi đến Cha quà tặng hay những
lời chúc tốt đẹp nhất. - Nam Hàn:
Tại Nam Hàn, ngày Lễ Cha còn được gọi là ngày trẻ con (children’s
day) và cũng là ngày Quốc Lễ, nhằm tạo điều kiện và cơ hội cho người cha
đùa chơi với con cái tại những công viên (parks) hay có thì giờ để
chung vui với con cái.
- Thổ nhĩ Kỳ:
Tại Thổ, ngày Lễ Cha được tổ chức vào ngày chủ nhật thứ ba của
tháng sáu. Và cũng giống như nước Áo, không phải là ngày thuần túy cho
đàn ông, tổ chức tương tự ngày Lễ Mẹ.
- Mỹ:
Tại Mỹ, ngày Lễ Cha tương đối được trọng vọng, không thua gì ngày
Lễ Mẹ và được tổ chức vào ngày chủ nhật thứ ba của tháng Sáu, năm 2013
nhằm ngày 16 tháng Sáu. Trọng điểm của ngày lễ này là người cha mà biểu
tượng chính cho ngày Lễ Cha tại Mỹ là Cà Vạt, xe hơi (càng chạy nhanh
càng tốt) và những hoạt độ thể thao như đánh Golf hay đi câu cá.
Lần đầu tiên, vào năm 1909, Bà B. Dodd nảy ra ý kiến tổ chức
Father’s Day để vinh danh Cha của bà, ông William Smart, là một cựu
chiến binh trong cuộc nội chiến vào những năm 1861-1865. Mẹ của bà ta bị
chết sau khi sanh xong đứa con thứ sáu và ông Smart đã một mình nuôi
đứa con vừa lọt lòng cũng như lo chăm sóc cho năm đứa con dại khác tại
một nông trại thuộc miền Đông tiểu bang Washington. Vì thế bà B. Dodd
muốn vinh danh người cha đã có nghị lực nuôi dưỡng sáu người con.
Ngày Lễ Cha đầu tiên được tổ chức vào ngày 19.06.1910 tại Spokon/Washington.
Cùng thời điểm nhiều thành phố khác trên nước Mỹ cũng tổ chức ngày
lễ vinh danh những người cha. Ngày lễ thành công đến độ Tổng Thống
Calvin Coolidge lên tiếng hổ trợ và đề nghị chọn một ngày Lễ Cha chung
cho từng tiểu bang nước Mỹ.
Với thời gian, hầu hết mọi giới người Mỹ đều chấp nhận ngày lễ này
nên vào năm 1974, Tổng thống Richard Nixon đã tuyên bố chính thức chấp
nhận ngày Lễ Cha làm ngày Quốc Lễ và chọn ngày chủ nhật thứ ba của tháng
sáu làm Ngày Lễ Cha của Mỹ. Tại Mỹ, con cái mua bông hoa, làm thơ, mua
quà tặng cho người Cha.
Riêng trong năm 1997 đã có hơn 90 triệu thiệp mừng được bán nhân
ngày lễ này. Giống như ở Đức, vì được xem như là ngày lễ dành riêng cho
đàn ông nên ở Mỹ, người cha cũng thường hay ngồi xe ngựa diễn hành để
vui mừng ngày lễ cho chính mình, ngoài những buổi du ngoạn chung giữa
cha con và đây chính là kỷ niệm mà hầu hết „những người đàn ông Mỹ“ sau
này khi lớn lên họ không khi nào quên được.
Người viết tóm lược nguồn gốc Ngày Lễ Cha xứ người để giới thiệu
cùng độc giả và hy vọng qua đó người Việt tỵ nạn cộng sản, nếu đang định
cư tại một trong những quốc gia kê trên biết thêm (nếu chưa) được chút
ít phong tục tập quán người bản xứ hầu từ đó có thể dễ dàng hội nhập
hơn.
Vì tính cách tổng quát của bài viết chắc chắn còn nhiều thiếu sót, mong quý độc giả thông cảm và bổ túc thêm.
Lê hoàng Thanh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét